[2023] Kỷ nguyên số 4.0 – Có nên lựa chọn học ngành kế toán? 

Đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề, đặc biệt trong giai đoạn đăng ký nguyện vọng hiện tại, có rất nhiều bạn trẻ băn khoăn rằng: Trong cuộc cách mạng số 4.0, có nên học ngành kế toán? Nghề kế toán liệu có phù hợp với mình? Cơ hội phát triển trong tương lai của ngành kế toán sẽ như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về kế toán và xem mình có nên lựa chọn ngành học này trong giai đoạn kinh tế công nghiệp như hiện tại không nhé!

co hoi nghe nghiep nganh ke toan jpg

Kế toán là gì? 

Kế toán là bộ phận rất quan trọng, không thể thiếu trong bất cứ tổ chức hay doanh nghiệp nào. Kế toán là tất cả các quá trình liên quan tới thu thập, xử lý, kiểm tra và phân tích, cung cấp thông tin kinh tế dưới  hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động của doanh nghiệp. 

Hay có thể hiểu đơn giản, kế toán chính là việc thực hiện ghi chép lại các giao dịch tài chính, lưu trữ, sắp xếp, truy xuất, tóm tắt và trình bày kết quả… Kế toán đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực quản lý kinh tế, từ phạm vị từng đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, cho tới quản lý phạm vi toàn bộ nền kinh tế. 

Kế toán được chia làm hai loại: Kế toán công và kế toán doanh nghiệp. 

ke toan jpg

Cơ hội nghề nghiệp của ngành kế toán

Trong tháng 6/2023, cả nước có 13,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 138,7 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký 103,9 nghìn lao động, tăng 14,9% về số doanh nghiệp, tăng 33,7% về vốn đăng ký và tăng 39,2% về số lao động so với tháng 5/2023. So với cùng kỳ năm trước, tăng 4,8% về số doanh nghiệp, tăng 14,6% về số vốn đăng ký và tăng 34,7% về số lao động. Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong tháng đạt 10 tỷ đồng, tăng 16,4% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, cả nước còn có 7,1 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 19,3% so với tháng trước và gấp 3,2 lần cùng kỳ năm 2022. Mỗi doanh nghiệp sẽ cần tối thiểu từ 1-2 kế toán.

Nhu cầu về nguồn nhân lực ngành kế toán là rất lớn. Trong khi đó, nhân sự làm việc trong lĩnh vực kế toán còn thiếu nhiều, đặc biệt là những người có năng lực chuyên môn cao.

Mức lương trung bình ngành kế toán hiện nay

Mức lương của một kế toán mới ra trường dao động từ 8-10 triệu đồng/tháng. Mức lương này sẽ tăng dần qua các năm, mức lương của kế toán viên có thể lên tới 20-30 triệu vnđ/tháng khi bạn cố gắng lên tới vị trí kế toán tổng hợp hay kế toán trưởng. 

Mặt khác, mức lương của kế toán còn phụ thuộc vào loại hình kinh doanh, lĩnh vực hoạt động, địa bàn hoạt động và loại hình doanh nghiệp. Thông thường, kế toán viên ở các thành phố lớn sẽ có mức lương tốt hơn ở địa phương hay nông thôn. Lĩnh vực có xu hướng trả lương cao hơn là lĩnh vực sản xuất, doanh nghiệp nước ngoài sẽ trả lương cao hơn doanh nghiệp Việt Nam. 

Nghề kế toán có ổn định không? 

Kế toán là bộ phận không thể thiếu trong bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào nên kế toán là ngành nghề có tính ổn định cao bởi ngay cả khi doanh nghiệp gặp khó khăn, cần phải cắt giảm chi phí và nhân sự thì phòng kế toán là bộ phận không thể cắt giảm. 

Kế toán cũng là bộ phận nắm được thông tin của tổ chức, doanh nghiệp nhanh nhất, rõ nhất nên sẽ có sự thay đổi để thích nghi nhanh chóng, hiệu quả nhất với những thay đổi. 

ke toan eaut jpg

Tính linh hoạt trong nghề nghiệp của ngành kế toán

Công việc kế toán luôn đòi hỏi sự linh hoạt và không hề nhàm chán. Bạn sẽ thấy những con số của kế toán là những con số biết nói. Bạn sẽ dần quen và hiểu được các số liệu tài chính của mình và thậm chí, bạn còn có thể tự quản lý chúng theo cách riêng của mình. 

Khi đã tích lũy đủ kiến thức, cử nhân kế toán có thể dấn thân vào nhiều lĩnh vực khác nhau phù hợp với năng lực và sở trường của mình như: 

Làm kế toán cho bất kỳ doanh nghiệp nào( cả trong và ngoài nước) 

Có thể tự kinh doanh riêng vì bạn có am hiểu và kinh nghiệm về tài chính, dòng tiền cũng như kiến thức kinh tế

Bạn cũng có thể trở thành một kế toán độc lập cho chính công ty/doanh nghiệp của mình hay bạn cũng có thể trở thành một tư vấn viên về kế toán, tài chính và thuế,  có khả năng gia nhập vào chân kế toán – kiểm toán viên  cho “mùa kiếm ăn cuối năm”…

Bạn cũng có thể làm việc ở nước ngoài, hoặc trải nghiệm nhiều vị trí công việc khác nhau trong công ty như: Kế toán viên, kế toán tổng hợp, kế toán trưởng,…

Làm thế nào trở thành sinh viên kế toán trường đại học Công Nghệ Đông Á

  1. Đăng ký xét tuyển tại: https://eaut.edu.vn/dang-ky/
  2. Thi tuyển – Tổ chức thi tuyển đối với Ngành Dược và Điều dưỡng.
  3. Kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển
  4. Sử dụng kết quả thi của kì thi đánh giá năng lực của Đại Học Quốc Gia
  5. Sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Xem thêm: Kế toán học trường nào? Gợi ý trường dành cho học sinh khá PHÙ HỢP NHẤT

Kế toán là ngành học cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ nền kinh tế nào. Nhu cầu nhân lực của ngành kế toán luôn nằm trong top các công việc mà các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều nhất. Ngành kế toán sẽ rất phù hợp nếu các bạn có sự yêu thích các con số. Trong kỷ nguyên số 4.0, nghề kế toán vẫn luôn là ngành học hội tụ đầy đủ các yếu tố giúp các bạn phát triển bản thân, thu nhập cũng như cống hiến cho đất nước, xã hội. Khoa kế toán trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ là địa chỉ uy tín, tin cậy nhất cho các học sinh/sinh viên yêu thích kế toán lựa chọn và gửi gắm giấc mơ nghề nghiệp của mình. 

 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *