Du lịch công nghệ cao/ Du lịch thông minh là xu hướng phát triển mạnh, đang thu hút nhiều người trẻ tham gia trong thời gian gần đây. Vậy du lịch thông minh/ du lịch công nghệ cao là gì? Cần có những tố chất gì để làm du lịch công nghệ cao? Cùng EAUT tìm hiểu ngay dưới đây.
Xem thêm:
NGÀNH DU LỊCH: THỰC TRẠNG KHÁT NHÂN SỰ HIỆN TẠI VÀ TƯƠNG LAI
TÌM HIỂU TỪ A – Z NGÀNH DU LỊCH
1. Du lịch thông minh là gì?
Du lịch thông minh/Du lịch công nghệ cao là xu hướng du lịch gần đây mới xuất hiện, dựa vào nền tảng của công nghệ để phát triển tiềm lực du lịch. Đây là cách ứng dụng công nghệ tạo ra nhiều sản phẩm mới hấp dẫn đem tới cho khách hàng sự trải nghiệm nhiều hơn khi tham gia du lịch
2. Du lịch thông minh – xu hướng tất yếu sau đại dịch Covid-19
Theo các chuyên gia về du lịch, thành tựu của CNTT giúp ngành Du lịch trong nước có cơ hội tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá, mở rộng thị trường, phát triển du lịch trực tuyến, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch. Những cơ hội mới đặt ra cho ngành Du lịch yêu cầu cần chuyển đổi phù hợp với xu hướng phát triển du lịch thông minh trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường.
Chia sẻ về xây dựng phát triển du lịch thông minh thời 4.0, giáo sư Perry Hobson, Đại học Sunway (Malaysia) phân tích: Sự phát triển công nghệ thông minh sẽ tạo điều kiện cho các thành phố lớn trở thành các khu đô thị thông minh. Các đô thị lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… nên đầu tư phát triển hệ thống thông tin thông minh để xây dựng từng thành phố như là một điểm đến và là cơ sở tạo ra trải nghiệm du lịch tốt hơn.
Tuy vậy, điều quan trọng làm nên thương hiệu du lịch của mỗi đất nước vẫn là du lịch khám phá, trải nghiệm di sản, văn hóa. Việc khai thác những địa danh, công trình, kiến trúc cổ có giá trị văn hóa, lịch sử, kết hợp với công nghệ cao sẽ tạo nên sản phẩm du lịch thông minh và phát triển bền vững.
Ỏ Việt Nam, gần như 100% doanh nghiệp du lịch đã có website để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Các khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi đã có wifi miễn phí và dịch vụ này đang được nhiều địa phương thực hiện. Nhiều di tích đã ứng dụng robot thuyết minh đa ngôn ngữ.
Để hỗ trợ hoạt động du lịch của du khách, các địa phương cũng đã nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng nhiều phần mềm, tiện ích thông minh, nhất là các tỉnh, thành phố lớn được coi là những trung tâm du lịch của cả nước.
Một số tiện ích về bản đồ, tìm đường, trạm xe buýt… cũng đã được nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng. Nhiều điểm trên địa bàn thuộc các quận trung tâm Thủ đô đã lắp đặt trạm phát wifi miễn phí như khu vực quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, các khu phố cổ, đường hoa, chợ hoa, công viên, bến xe, tuyến xe buýt…
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia nghiên cứu, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng rất nhanh nhạy, tích cực tiếp cận cách mạng công nghiệp lần thứ tư để theo kịp xu hướng kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của du khách. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động cải tiến để trở thành doanh nghiệp thông minh.
Video giới thiệu Chương trình VNA Travel Smart của VietnamAirline
Các hoạt động kinh doanh hầu hết được triển khai trực tuyến, marketing, quảng bá sản phẩm; nghiên cứu mở rộng thị trường; tư vấn, chăm sóc khách hàng; thực hiện các giao dịch mua-bán, thanh toán. Các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh du lịch.
3. Để làm được người trẻ cần những tố chất nào?
Du lịch thông minh hay du lịch công nghệ cao thực chất chính là việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong du lịch, tận dụng sức mạnh của Internet, mạng xã hội,… thay đổi dần thói quen của du lịch truyền thống. Do đó, yếu tố cốt lõi cần có ở người hoạt động trong lĩnh vực này đó là sự năng động, tự tin, sáng tạo, nhanh nhạy nắm bắt các xu hướng mới. Đặc biệt là KHÔNG NGẠI THAY ĐỔI bỏ các cách làm cũ, truyền thống để bắt kịp các xu hướng mới!
Bên cạnh đó bạn cũng cần trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết của người làm du lịch như: khả năng giao tiếp, kiểm soát cảm xúc bản thân tốt; khả năng ngoại ngữ ; rèn luyện sức khoẻ, kỹ năng đoán cảm xúc khách hàng,…
4. Khoa du lịch Trường Đại học Công nghệ Đông Á: học để dẫn đầu xu hướng
Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trường Đại Học Công Nghệ Đông Á là một trong những đơn vị đào tạo uy tín trong ngành Du lịch. EAUT Có phương hướng đào tạo khác biệt với các trường đào tạo cùng ngành trên cả nước:
+ Mục tiêu đào tạo của trường là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; nhạy bén với xu hướng mới để có thể đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài, hướng đến hội nhập ASEAN và quốc tế.
+ Sinh viên ngành sẽ được chú trọng vào thực hành song song lý thuyết vững chắc xuyên suốt trong quá trình học (30% lý thuyết, 70% thực hành) Lý thuyết gắn liền với thực tiễn, không chỉ Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành mà tất cả các ngành khác trong trường sinh viên đều được đi thực hành trực tiếp tại các doanh nghiệp lớn từ những năm đầu của đại học.
+ Tại EAUT các bạn được trải nghiệm các tiết học đi thực tế tại doanh nghiệp, quá trình thực tập tại các khách sạn lớn, tham gia các buổi chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia đứng đầu ngành…
+ Phần doanh nghiệp nhà trường làm rất mạnh, luôn là cầu nối giúp cho sinh viên và doanh nghiệp có thể tương tác được với nhau, tạo cơ hội cho sinh viên trải nghiệm trực tiếp và cọ sát với môi trường doanh nghiệp.
+ 100% giảng viên của Khoa có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, được đào tạo và cấp bằng bởi các trường ĐH danh tiếng.
+ Ngoài ra các em còn được trang bị kỹ năng mềm, ngoại ngữ đa dạng giúp các em có thể phát triển trong cuộc sống cũng như sự nghiệp trong tương lai. Nhất là với Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, một ngành học cần thường xuyên tới ngoại ngữ và kỹ năng mềm để giao tiếp.
Lựa chọn Đại Học Công Nghệ Đông Á là nơi học Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành gửi gắm tương lai là quyết đinh vô cùng đúng đắn, bởi tại EAUT sinh viên luôn được đào tạo căn bản từ kiến thức lý thuyết tới thực hành, mọi điều kiện luôn luôn tốt nhất cho sinh viên học tập.