Với mong muốn thay đổi và cải tiến chất lượng giảng dạy và đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Ngày 26/05, khoa Ngôn ngữ Anh trường Đại học Công nghệ Đông Á đã tổ chức Hội thảo : “Đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao tính chủ động, độc lập trong học tập của sinh viên trong thời đại công nghệ 4.0”.
Về phía Ban Tổ Chức , tham dự có Ts. Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Phó phòng Nghiên Cứu Khoa Học, TS. Nguyễn Thị Nương – Trưởng khoa NNA, ThS. Nguyễn Thu Thuỷ – Phó khoa Ngôn Ngữ Anh. Ngoài đó chúng ta còn có sự góp mặt ThS. Nguyễn Thị Hà – Phó GĐ Trung tâm Ngoại Ngữ ELA. Cùng với các thầy/cô giáo đang giảng dạy tại khoa Ngôn Ngữ Anh và sinh viên của trường đại học Công Nghệ Đông Á.
Buổi hội thảo diễn ra nhằm mục đích giúp cho giảng viên khoa Ngôn ngữ Anh có cái nhìn khái quát về những phương pháp giảng dạy và cũng như nâng cao tầm nhìn theo xu hướng 4.0 hiện nay. Từ đó, nâng cao chất lượng giảng dạy, điều chỉnh sao cho đúng chương trình đào tạo và phong cách giảng dạy. Bên cạnh đó, không chỉ có giáo viên giảng dạy mà sinh viên Nhà trường có cơ hội được mở rộng hiểu biết rõ hơn các phương pháp giảng dạy đang và tương tương lai của giảng viên. Thúc đẩy việc tự học và tính áp dụng cho các bạn trong môn Tiếng Anh nói riêng, các môn khác nói chung.
Phát biểu tại buổi khai mạc, TS. Nguyễn Thị Nương – Trưởng khoa Ngôn Ngữ Anh cho biết: Việc nghiên cứu khoa học đóng vai trò rất quan trọng trong mỗi trường Đại học, để nâng cao đào tạo cũng như tìm được giải pháp cho phương pháp giảng dạy. Buổi hội thảo hôm nay là buổi đầu tiên của Khoa, mong muốn được học hỏi cũng như chia sẻ những kiến thức về Nghiên cứu Khoa học từ các giảng viên trong Khoa, trong trường và các trường bạn để có thể tích lũy được những kinh nghiệm và tự hoàn thiện mình có buổi dự thảo tiếp theo.
Nội dung của buổi Hội thảo khoa Ngôn ngữ Anh có 7 bài tham luận của các báo cáo viên và 1 bài chia sẻ kinh nghiệm thực tế, gồm:
- Tham luận 1: “Một số giải pháp nâng cao chiến thuật học và nhớ từ vựng cho sinh viên không chuyên ngoại ngữ trường Đại học Công Nghệ Đông Á” – Tác giả: TS. Nguyễn Thị Nương – Trưởng Khoa Ngôn ngữ Anh. – Trường Đại học Công Nghệ Đông Á.
- Tham luận 2: “Một số đổi mới trong việc giảng dạy và đánh giá các học phần tiếng anh chuyên ngành ( ESP ) cho sinh viên ngôn ngữ Anh ở Đại học Thủ Đô Hà Nội” – Tác giả: TS. Vương Thị Hải Yến – Khoa Ngôn Ngữ Anh – Trường Đại học Thủ đô Hà Nội.
- Tham luận 3: “Learning English in the Digital Age: Innovative Strategies for Promoting Student Initiative and Independence” – TS. Tống Hưng Tâm – Học viện Chính sách và Phát triển.
- Tham luận 4: “Nhằm nâng cao tính chủ động trong học tập và rèn luyện của sinh viên trường Đại học Công Nghệ Đông Á đối với môn Tiếng Anh đại cương trong bối cảnh công nghệ 4.0, một số giải pháp và kiến nghị” – ThS. Bùi Ngọc Trâm – Trường Đại học Công Nghệ Đông Á.
- Tham luận 5: “ Being a professional English Lecturer in the industrial revolution 4.0?” – ThS. Đinh Thị Phương Thảo – Trường Đại học Công Nghệ Đông Á.
- Tham luận 6: “Computer – Aided Language Learning ( Call ) And The Changing Role Of English Teachers In Grammar Classroom”. – ThS. Hồ Tường Vy – Trường Đại học Công Nghệ Đông Á.
- Tham luận 7: “ Some Techniques For Improving The Quality Of Teaching And Learning English Speaking Skill” – ThS. Phương Thị Hồng Hà – Trường Đại học Công Nghệ Đông Á.
- Bài chia sẻ: “Xây dựng thương hiệu cá nhân” – ThS. Nguyễn Thị Hà – Phó GĐ Trung Tâm Ngoại Ngữ Ela.
Trong buổi tham luận, Trưởng khoa Ngôn Ngữ Anh – Ts. Nguyễn Thị Nương chia sẻ: “Vì quá trình hiện đại hóa đất nước càng ngày càng đi lên nên rất cần đến nguồn lực con người. Để kịp với xu hướng thế giới thì nguồn lực không những cần chuyên môn cao mà cần có một trình độ ngoại ngữ tốt, Nhà nước ta rất quan tâm đầu tư, hỗ trợ. Tuy nhiên thực tế vấn đề này gặp rất nhiều bất cập. Việc học từ vựng rất quan trọng nhưng đòi hỏi sự kiên trì và bền bỉ từ người học và không phải ai cũng tim ra cách học”. Cô còn chia sẻ 10 chiến thuật cô đã áp dụng cho sinh viên với các giảng viên trong trường cũng như ngoài trường. Hiệu quả mang lại rất tích cực, sinh viên thích thú hơn với học từ vựng, bầu không khí lớp sôi nổi và dễ dàng tiếp thu hơn.
Trong bài tham luận của Ts. Vương Thị Hải Yến – Giảng viên Ngôn ngữ Anh tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội và Ts.Tống Hưng Tâm – Học viện Chính sách và Phát triển cũng đã chia sẻ về các phương thức mà các cô đã áp dụng tại trường của mình cho sinh viên và cũng như được giảng dạy thực tế sinh viên trường Đại học Công nghệ Đông Á để có những so sánh phương án cho sinh viên đôi bên.
Đặc biệt hơn, sinh viên còn được nghe kinh nghiệm thực tế của ThS. Nguyễn Thị Hà, về việc phát triển bản thân cũng như xây dựng thương hiệu cá nhân. Với việc xu hướng tuyển dụng càng ngày càng khắt khe với ngành Ngôn ngữ Anh thì sinh viên cần phải chuẩn bị cho mình những kỹ năng và tín chỉ đáp ứng với yêu cầu của Nhà tuyển dụng.
Phát biểu tổng kết hội thảo, TS. Nguyễn Thị Nương gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đại biểu đã dành thời gian tham dự hội thảo và chia sẻ nhiều thông tin, kinh nghiệm thực tiễn. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp của các giảng viên tham dự Hội thảo, Nhà trường và Khoa Ngôn ngữ Anh sẽ bổ sung, chỉnh sửa, đề xuất hướng xây dựng đúng theo mục tiêu, phương hướng giảng dạy sinh viên trong Khoa.
Một số hình ảnh tại hội thảo: