Tọa đàm Khoa Tài chính – Kế toán: Xu hướng và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên ngành kế toán trước tác động của công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Ngày 15-10, Khoa Tài chính – Kế toán đã tổ chức buổi tọa đàm “Xu hướng và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên ngành kế toán trước tác động của công nghệ và trí tuệ nhân tạo” nhằm nâng cao hiểu biết cho sinh viên về các cơ hội nghề nghiệp của cử nhân Kế toán trong nền kinh tế hiện đại ứng dụng công nghệ AI vào công tác kế toán.

F8C2566
Tọa đàm Khoa Tài chính – Kế toán: Xu hướng và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên ngành kế toán trước tác động của công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Tham gia buổi tọa đàm có TS. Vũ Thị Phương Thụy, Trưởng khoa Tài chính – Kế toán cùng toàn thể các thầy cô trong Khoa. Đặc biệt, có sự tham dự của hai khách mời: Ông Lê Thái DươngGiám đốc điều hành Công ty U2U Venture Builder, Đỗ Danh Nam – Giám đốc Công ty Công nghệ Nettop Việt Nam.

Trí tuệ nhân tạo không còn là khái niệm xa lạ, mà đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế – xã hội. Những tiến bộ trong lĩnh vực AI đang mở ra vô vàn cơ hội nghề nghiệp mới, giúp tự động hóa quy trình, nâng cao hiệu quả làm việc, đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu mới về kiến thức và kỹ năng đối với chúng ta, những người làm kế toán trong tương lai.

F8C2562
TS. Vũ Thị Phương Thụy, Trưởng khoa Tài chính – Kế toán phát biểu tại buổi tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, TS. Vũ Thị Phương Thụy, Trưởng khoa Tài chính – Kế toán cho biết, trước yêu cầu thực hiện chuẩn đầu ra chương trình đào tạo Kế toán hướng tới đáp ứng nhu cầu của nền Kế toán Việt Nam, sử dụng nhân lực Kế toán phải nâng cao trình độ và thích nghi với các công cụ kế toán hiện đại để cải thiện hiệu quả công việc để trang thủ cơ hội phát triển và thăng tiến thích ứng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và công nghệ trí tuệ nhân tạo. Do vậy, các Giảng viên cần đào tạo cử nhân Kế toán cần đảm bảo các kỹ năng chuyên sâu các phần hành KT gắn với sử dụng các phương tiện kỹ thuật công nghệ thông tin hiện đại vào học tập, thực hành, thực tập chuyên môn cần thiết nhằm phát triển nghề nghiệp thành công.

Đối với sinh viên cần phải hiểu rõ chương trình đào tạo Kế toán, tiếp cận thực tiễn về nhu cầu sử dụng nhân lực từ Doanh nghiệp, hiểu các cơ hội và thách thức về nghề nghiệp Kế toán trong nền kinh tế hiện đại ứng dụng công nghệ AI vào công tác kế toán.

“Buổi tọa đàm “Xu hướng và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên ngành kế toán trước tác động của công nghệ và trí tuệ nhân tạo” là hoạt động chuyên môn ngoại khóa rất cần thiết, vai trò quan trọng để phát triển môi trường giao lưu, chia sẻ và gắn kết giữa sinh viên với nhà trường, với doanh nghiệp. Thông qua buổi tọa đàm, sinh viên được củng cố sự tự tin, hiểu rõ xu hướng phát triển công nghệ AI trong ngành Kế toán hiểu thêm các cơ hội cùng với thách thức nghề kế toán trong nền Kế toán hiện đại. Đồng thời, sinh viên xác định rõ hơn định hướng nghề nghiệp, sinh viên xác định rõ hơn nhiệm vụ, cố gắng rèn luyện tư chất và phương pháp học tập tốt gắn liền với vận dụng, thực hành tại các đơn vị Kế toán trong bối cảnh công nghệ AI phát triển hiện nay”, TS. Vũ Thị Phương Thụy nhấn mạnh.

F8C2591
Ông Lê Thái Dương – Giám đốc điều hành Công ty U2U Venture Builder nhận định trí tọa nhân tạo AI trở thành một phần không thể thiếu trong các ngành Công nghiệp

Tại buổi tọa đàm, trao với các thầy cô và các bạn sinh viên khoa Tài chính – Kế toán, Ông Lê Thái DươngGiám đốc điều hành Công ty U2U Venture Builder cho biết, về mặt bản chất kỹ thuật AI là 1 nhóm các hàm IF (Nếu/Thì). Tuy nhiên thông qua các công nghệ như Deep learning và Machine Learning, công nghệ AI có khả năng khái quát hóa các vấn đề được đưa ra, đồng thời có khả năng thích nghi với những tình huống không lường trước và giải quyết những vấn đề mà nó chưa từng gặp phải trước đây. Với sự phát triển như hiện nay, dự báo AI sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng. Trở thành một phần không thể thiếu trong các ngành công nghiệp như: Y tế, Giáo dục, Công nghệ tài chính (FinTech)… vì AI sẽ đem đến nhiều lợi ích như tăng năng suất lao động, giảm chi phí vận hành, tăng cường độ chính xác trong các ngành đặc thù. Tuy nhiên, việc này cũng đem đến nhiều rủi như AI, Robotic, IOT sẽ có thể thay thế nhiều công việc tay chân và tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng ở các ngành nghề yêu cầu kỹ năng trung bình.

“Đối với sinh viên, để có thể tận dụng AI một cách hiệu quả tránh bị phụ thuộc, cần kết hợp học tập kỹ năng thực tế cùng AI để đảm bảo không mất đi khả năng tư duy sáng tạo và sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ, không phải thay thế”, Ông Lê Thái Dương chia sẻ.

Với Ông Đỗ Danh Nam – Giám đốc Công ty Công nghệ Nettop Việt Nam đưa ra nhận định AI có tác động rất lớn đến sự thay đổi của ngành Tài chính – Kế toán, cụ thể AI tác động đến: Tự động hóa các quy trình kế toán, tăng cường khả năng phân tích dữ liệu chuyên sâu, phát hiện gian lận và kiểm soát rủi ro, nâng cao chất lượng báo cáo và thông tin tài chính chính xác, tối ưu hóa kiểm toán nội bộ, mở ra các cơ hội nghề nghiệp mới.

F8C2618
Ông Đỗ Danh Nam – Giám đốc Công ty Công nghệ Nettop Việt Nam đưa ra nhận định AI có tác động rất lớn đến sự thay đổi của ngành Tài chính – Kế toán

Với những tiện ích mà AI đem tới sẽ là thách thức cho sinh viên ngành kế toán về các vấn đề nguy cơ mất việc làm do tự động hóa, yêu cầu về các kỹ năng sử dụng AI, tuân thủ về vấn đề đạo đức và bảo mật thông tin trong việc sử dụng AI để xử lý dữ liệu. Đây cũng là thách thức đối với các trường Đại học trong việc đào tạo các kỹ năng mới cho sinh viên.

Đê giúp sinh viên ngành Tài chính – Kế toán có thể bắt kịp được xu hướng hiện nay, Ông Đỗ Danh Nam cũng chia sẻ, Sinh viên cần phải liên tục tìm hiểu và cập nhật các kiến thức nền tảng về AI như: Chatbot, nhận dạng tiếng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy, thị giác máy tính, tự động hóa, phân tích dữ liệu. Nghiên cứu và học hỏi về các kỹ năng: Sử dụng công cụ phân tích dữ liệu, sử dụng các công cụ tự động hóa trong tài chính và kế toán, các công cụ biểu diễn trực quan hóa dữ liệu.

F8C2648
Sinh viên khoa TCKT đã trò chuyện và đặt câu hỏi đến hai diễn giả giải đáp các thắc mắc xoay quanh chủ đề của buổi Tọa đàm

Cũng tại buổi lễ, các sinh viên khoa TCKT đã trò chuyện và đặt câu hỏi đến hai diễn giả giải đáp các thắc mắc xoay quanh chủ đề của buổi Tọa đàm. Buổi tọa đàm đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Một số hình ảnh buổi lễ:

F8C2672

F8C2681

F8C2526

F8C2626

F8C2632

F8C2588

F8C2645

Trường Đại Học Công Nghệ Đông Á

Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0243.555.2008 hoặc 024.2236.5888

Email: tuyensinh@eaut.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/dhcnDongA/

NỘP HỒ SƠ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *