Cơ điện tử và cơ hội việc làm hấp dẫn trong xu thế hội nhập hiện nay

Trong bối cảnh thế giới ngày càng kết nối và hội nhập, cùng với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cơ điện tử đang nổi lên là lĩnh vực quan trọng và hấp dẫn. Với những bước tiến không ngừng trong công nghệ và sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp hiện đại, cơ điện tử hứa hẹn sẽ là “chìa khóa vàng” dẫn dắt tương lai, đồng thời mang lại nhiều triển vọng nghề nghiệp hấp dẫn cho những ai đam mê và muốn theo đuổi ngành này. Cùng Đại học Công Nghệ Đông Á tìm hiểu kỹ hơn về: “Cơ điện tử và cơ hội việc làm hấp dẫn trong xu thế hội nhập hiện nay” qua nội dung bài viết dưới đây nhé. 

Cơ điện tử là gì? 

Cơ điện tử là một lĩnh vực có sự giao thoa giữa kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện và khoa học máy tính để phát triển tư duy trong thiết kế, chế tạo và vận hành máy móc, thiết bị thông minh. Mục tiêu chính của cơ điện tử là tích hợp và tối ưu hóa các công nghệ này để tạo ra và phát triển các sản phẩm và hệ thống có hiệu suất cao, tin cậy và tiết kiệm năng lượng. 

co hoi viec lam co diwn tu

Ngành Cơ điện tử sẽ bao gồm các yếu tố cấu thành cơ bản như: 

– Cơ khí: Thiết kế và chế tạo các cấu trúc cơ học, bao gồm các thành phần như khung, bánh răng, và hệ thống truyền động.

– Điện tử: Các hệ thống mạch điện và linh kiện điện tử, Bao gồm các vi mạch, cảm biến, và bộ điều khiển.

– Điều khiển học: Các hệ thống điều khiển tự động và lý thuyết điều khiển, giúp các hệ thống cơ điện tử hoạt động chính xác và hiệu quả.

– Tin học: Phần mềm và hệ thống thông tin để điều khiển và giám sát, ứng dụng các thuật toán, xử lý tín hiệu và điều khiển thông qua phần mềm.

– Cảm biến và truyền động: Các cảm biến để thu thập dữ liệu về môi trường và các thông số hoạt động, các cơ cấu truyền động để thực hiện các hành động cơ học dựa trên dữ liệu thu thập được.

Cơ hội việc làm ngành Cơ điện tử 

Với xu thế hội nhập như hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức đều đã và đang vào sử dụng các dây chuyền thiết bị hiện đại ứng dụng các công nghệ phát triển hàng đầu. Chính vì thế, theo dự báo của các chuyên gia, nhu cầu nhân lực cho ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử ngày càng tăng và vô cùng hấp dẫn. 

Sinh viên được đào tạo bài bản chuyên nghiệp theo hệ đại học và có khả năng về thiết kế, sáng tạo các sản phẩm cơ điện tử như: máy móc, thiết bị, hệ thống, dây chuyền, thiết bị sản xuất tự động,… khi tốt nghiệp ngành Cơ điện tử, tân kỹ sư Cơ điện tử có thể đảm nhận các vị trí như: 

– Vận hành, điều khiển hệ thống sản xuất, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, quản lý, tổ chức sản xuất tại các cơ sở có trang thiết bị, dây chuyền tự động. Thiết kế, xây dựng quy trình công nghệ và các công việc kỹ thuật tại các cơ sở liên quan đến lĩnh vực cơ khí, chế tạo, tự động hóa.

– Chuyên viên tư vấn công nghệ, thiết kế kỹ thuật, lập trình điều khiển, thi công và chuyển giao các dây chuyền, hệ thống tự động, bán tự động tại các công ty về cơ khí, điện, điện tử.

– Lao động kỹ thuật ở các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ả rập xê út, Úc… Với các công việc: Kỹ sư thiết kế quy trình công nghệ, lập trình điều khiển, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng dây chuyền sản xuất tự động với các thiết bị CNC, Robot, các hệ thống cảm biến, đo lường….

– Thăng tiến trở thành Giám đốc kỹ thuật, Trưởng bộ phận kỹ thuật tại các công ty, doanh nghiệp liên quan đến cơ khí, cơ điện tử, tự động hóa.

co dien tu la gi

Học kỹ thuật Cơ điện tử ở đâu tốt? 

Ngành Cơ điện tử là ngành kỹ thuật đặc thù có tính ứng dụng cao trong đời sống, xã hội, chính vì thế có khá nhiều trường đại học có đào tạo chuyên ngành này. Tuy nhiên vì tính chất đặc thù về cơ khí, điện – điện tử và kỹ thuật cho nên các bạn nên lựa chọn ngôi trường có đầy đủ cơ sở vật chất và điều kiện thực hành cho ngành kỹ thuật này. 

Trường Đại học Công Nghệ Đông Á chính là ngôi trường có thế mạnh đào tạo các khối ngành kỹ thuật theo định hướng thực tập thực hành là chủ yếu. 

Theo học ngành Cơ điện tử tại EAUT các bạn sẽ: 

Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức cơ bản về toán học, vật lý, và các nguyên lý cơ khí, điện tử và điều khiển học.

Chương trình học bao gồm các môn học chuyên sâu về thiết kế hệ thống cơ điện tử, robot, cảm biến, truyền động, và điều khiển tự động.

EAUT đầu tư vào các phòng thí nghiệm và xưởng thực hành hiện đại, giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận và làm quen với các thiết bị, công nghệ mới nhất trong ngành.

Sinh viên được tham gia các dự án thực tế, từ đó phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và áp dụng kiến thức học vào thực tiễn.

co dien tu eaut 1

Phát triển kỹ năng mềm

– Kỹ năng làm việc nhóm: Các môn học và dự án thường yêu cầu làm việc nhóm, giúp sinh viên phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác và quản lý dự án.

– Kỹ năng quản lý thời gian: Sinh viên học cách quản lý thời gian hiệu quả để cân bằng giữa học tập, thực hành và các hoạt động ngoại khóa.

Xem thêm: NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT CƠ ĐIỆN TỬ

Cơ điện tử hứa hẹn sẽ tiếp tục là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh chóng và đầy hứa hẹn, mang lại nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho những ai đam mê và kiên định theo đuổi. Đầu tư vào giáo dục và đào tạo cơ điện tử hôm nay chính là đặt nền móng vững chắc cho sự nghiệp tương lai và góp phần vào sự thịnh vượng của xã hội.

Trường Đại Học Công Nghệ Đông Á

Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0243.555.2008 hoặc 024.2236.5888

Email: tuyensinh@eaut.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/dhcnDongA/

NỘP HỒ SƠ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *