[Hướng nghiệp – Chọn nghề] 5 câu hỏi giúp bạn xác định mục tiêu của bản thân

Lạc lõng là cảm xúc mà chúng mình khó có thể tránh khỏi, nhất là khi còn trẻ và chưa có nhiều trải nghiệm. Thậm chí cả những người đã ổn định, chính họ đôi lúc cũng không thể hiểu rằng mình đang tiếp tục cố gắng vì điều gì.
Cuộc đời là một hành trình dài với nhiều đích đến. Điều bạn cần làm ngay lúc này, chính là xác định xem những điểm đến đó là gì, ở đâu và khi nào. Đó là những mục tiêu trong đời của bạn. Chỉ bằng cách đó, chúng mình mới tránh khỏi sự hoang mang và lạc lối.
Bài viết này sẽ đưa đến những câu hỏi cụ thể bạn cần trả lời để xác định mục tiêu đúng đắn cho bản thân. Mong bạn sẽ sớm tìm được mục tiêu của mình và thực hiện nó nhé.

1. ĐIỀU GÌ LÀM BẠN HỨNG THÚ?

Nếu bạn đang không chắc rằng mình cần phải làm gì, hãy bắt đầu phát triển sở thích của bản thân. Rất nhiều sở thích của chúng ta có thể trở thành một nghề nghiệp hoặc một kiến thức hữu dụng. Với sở thích vẽ vời, bạn hoàn toàn có thể học thêm về mỹ thuật để trở thành một họa sĩ. Hay nếu bạn hứng thú với các kiến trúc cao tầng, bạn có thể đặt mục tiêu trở thành một kiến trúc sư. Đôi khi, mục tiêu đơn giản chỉ là tiếp tục theo đuổi những gì bạn vẫn luôn yêu thích.

5F8C1328 scaled

2. LỜI KHEN TUYỆT VỜI NHẤT BẠN NHẬN ĐƯỢC LÀ GÌ?

Câu hỏi này sẽ giúp xác định điểm mạnh của bạn. Cảm thấy tự hào về chính mình là cảm giác rất tuyệt vời phải không? Có lẽ mục tiêu tiếp theo của bạn chính là tiếp tục khiến bản thân tự hào đó. Nếu chưa biết nên làm gì, hãy bắt đầu khai thác điểm mạnh của bản thân.

3. ĐIỀU GÌ BẠN KHÔNG THÍCH LÀM NHẤT?

Sau khi trả lời câu hỏi này, bạn sẽ xác định được mục tiêu của mình chính là tránh xa những điều gây khó chịu cho bản thân. Thử nghĩ xem điều bạn không thích nhất ở môn học hiện tại là gì? Nếu đó là những bài tập tính toán khó nhằn, bạn có thể đặt mục tiêu tìm đến những phương pháp học hiệu quả hơn, hoặc đơn giản là hạn chế đăng ký các môn học liên quan. Hãy thành thật với bản thân để tránh đặt ra những mục tiêu không phù hợp sau này nhé.

4. NẾU CÓ ĐƯỢC BẤT KỲ ĐIỀU GÌ, BẠN SẼ CHỌN THỨ GÌ?

Bất kể là điều gì, ngay cả những “siêu năng lực” (tàng hình chẳng hạn), đến cả những mơ mộng bạn cho rằng viển vông nhất (ví dụ như du lịch bụi khắp thế giới), hãy liệt kê ra hết nhé. Suy cho cùng thì thực hiện các mục tiêu cũng là để đạt được những điều ta mong muốn. Khi đã xác định được những điều bản thân muốn sở hữu, bạn sẽ tìm ra các điều kiện cần có, chính là các mục tiêu cần đạt được để vươn tới ước mơ của mình.

5F8C5200 scaled

5. NẾU THỰC HIỆN MỤC TIÊU NÀY, BẠN SẼ NỖ LỰC ĐẾN MỨC NÀO?

Đây là câu hỏi cuối cùng được đặt ra sau khi bạn đã tìm được mục tiêu. Câu hỏi giúp bạn xác định xem liệu đây có phải là điều bạn thực sự muốn không, và bạn sẽ được thôi thúc đến mức nào để thực hiện điều đó. Việc đặt ra mục tiêu sẽ chẳng nghĩa lý gì nếu bạn không thực hiện nó. Nếu câu trả lời cho thấy bạn chưa sẵn sàng hoặc không muốn thực hiện mục tiêu, bạn có thể trả lời lại các câu hỏi phía trên để tìm ra những mục tiêu khác, hoặc đơn giản chỉ là “xé nhỏ” mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ phù hợp cho hoàn cảnh hiện tại. Còn nếu câu trả lời cho thấy bạn đã sẵn sàng, thì còn chần chờ gì mà không thực hiện ngay và luôn?

Đúng là không dễ dàng để tìm ra mục tiêu đúng đắn khi có quá nhiều lựa chọn. Nhưng nếu không thử, bạn sẽ không bao giờ biết được mục tiêu của mình là gì. Vì thế nên hãy cứ mạnh dạn theo đuổi mục tiêu đã chọn. Đừng quên rằng, bạn luôn luôn có thể dừng lại và tìm đến những mục tiêu khác. Chúng mình luôn luôn có cơ hội thứ hai, bạn nhớ nhé.

Nguồn: Sưu tầm

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á

Địa chỉ: Đường Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 024.6262.7797 

Hoặc: 0243.555.2008

Fanpage: https://www.facebook.com/dhcnDongA

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *