[TIPS] LỜI KHUYÊN CHO TÂN SINH VIÊN THEO HỌC NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Công nghệ thông tin vẫn luôn là ngành học được nhiều bạn lựa chọn bởi đây là ngành học đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu của xã hội về nguồn lao động cũng như cơ hội việc làm rộng mở cùng thu nhập thuộc dạng top so với các ngành nghề khác.  

Vậy thật sự có phải học công nghệ thông tin là “dễ” xin việc, không áp lực về cơ hội việc làm sau khi ra trường hay không? Ngành này chỉ dễ xin việc dành cho những ai nghiêm túc theo đuổi và phải “có lộ trình rõ ràng” trong suốt thời gian theo học. Chắc chắn sẽ có rất nhiều bạn tân sinh viên công nghệ thông tin khi mới bước chân vào ngưỡng cửa đại học sẽ cảm thấy bỡ ngỡ về sự nghiệp học hành của mình.

cong nghe thong tin

 

Bài viết dưới đây, đại học Công Nghệ Đông Á sẽ đưa ra “lời khuyên cho tân sinh viên theo học ngành công nghệ thông tin” giải quyết những khúc mắc, bỡ ngỡ ban đầu trong quá trình học tập, giúp các bạn đạt kết quả tốt hơn trong 4 năm học đại học của mình nhé. 

Lộ trình 2 năm đầu cho tân sinh viên Công nghệ thông tin

2 năm đầu đại học, các bạn tân sinh viên công nghệ thông tin thường sẽ được làm quen với kiến thức các môn học đại cương từ toán, lý, tin đến môn triết học. Nên việc năm của năm đầu tiên, năm thứ 2 của các bạn tân sinh viên khá rảnh rang.

Tâm lý chung của các bạn tân sinh viên năm nhất là tập trung chơi, xả cho quãng thời gian 3 năm cấp 3 nên thường chưa tập trung học tốt khi bắt đầu học năm nhất. nên tình trạng thi rớt, nợ môn từ năm nhất rất nhiều. Điều này sẽ khiến các bạn tốn khá nhiều thời gian, công sức và chi phí, Đặc biệt còn ảnh hưởng tới kết quả học tập, rèn luyện của bản thân mình nữa. Nên, thời gian này, các bạn tân sinh viên công nghệ thông tin nên tập trung học tốt các môn đại cương, tránh tình trạng rớt, nợ môn nhiều.

Các môn đại cương sinh viên công nghệ thông tin có thể học trong năm thứ 2 đó là: Nhập môn lập trình, cơ sở dữ liệu, lập trình hướng đối tượng, cấu trúc dữ liệu và giải thuật, mạng máy tính, kiến trúc máy tính,… Đây chính là các môn tạo nền móng cho các môn chuyên ngành và giúp bạn rèn luyện tư duy lập trình. Nên bạn cần chú tâm học tốt, hiểu sâu và kỹ các nguyên lý để sau khi học lên các môn học yêu cầu kiến thức nền tảng thì không cần mất thời gian lục lại tìm kiểu kỹ hơn. 

Phòng thực hành máy tính tại Đại học Công Nghệ Đông Á
Phòng thực hành máy tính tại Đại học Công Nghệ Đông Á

Một cách khá hữu ích cho các bạn lưu giữ kiến thức cơ sở, bạn nên có một file lưu giữ slide, sách, bài giảng của các học kỳ trên một file google drive sẽ dễ kiểm soát và hệ thống hoá kiến thức theo kỳ học, năm học hay theo kiến thức ngành tốt hơn cho bạn. 

Trong 2 năm học đầu, bạn nên tranh thủ thời gian rảnh nhiều khi học các môn đại cương để học thêm tiếng anh. Bởi tiếng anh rất cần thiết và quan trong trong ngành công nghệ thông tin. Các khái niệm cơ bản của ngành công nghệ thông tin bạn có thể dễ dàng tiếp cận và hiểu được bằng tiếng Việt nhưng để nâng cao hơn và chuyên sâu hơn thì rất khó Nên bạn cần chuẩn bị tinh thần cho việc tự học và nâng cao bản thân. 

Học Tiếng Anh là một trong những kỹ năng quan trọng dành cho sinh viên công nghệ thông tin năm nhất
Học Tiếng Anh là một trong những kỹ năng quan trọng dành cho sinh viên công nghệ thông tin năm nhất

Các nguồn tài liệu tham khảo cho ngành công nghệ thông tin bằng tiếng Việt khá ít, mà đa số các sách hay cho giới lập trình đều không có bản tiếng Việt. Bên cạnh việc tự học thì sinh viên công nghệ thông tin có thể giải quyết các vấn đề trong học tập bằng tiếng Anh cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. 

Tóm lại, trong 2 năm đầu theo học ngành công nghệ thông tin, bạn hãy học tốt các môn đại cương và bắt đầu học tiếng Anh nhé. 

Lộ trình 2 năm cuối ngành công nghệ thông tin 

2 năm cuối sẽ tới rất nhanh khi bạn học hết chương trình đại cương. Trong 2 năm cuối, bạn phải bắt tay ngay vào công việc đã lên lịch sẵn một cách nghiêm túc. Bạn sẽ cần xác định hướng đi, chuẩn bị ra trường và xin việc. 

Kiến thức bạn được làm quen ở 2 năm cuối là các ngôn ngữ lập trình như Java, C#, hay JavaScript… cũng như biết được bản thân mình thiên về mảng lập trình web hay lập trình mobile. Bạn nên dành thời gian để tự học thêm bên cạnh việc học trên trường, tích cực tham gia các câu lạc bộ hay tìm kiếm những khoá học hữu ích nâng cao các kỹ năng cho mình. 

Rất nhanh, bạn sang sang năm cuối và là giai đoạn bạn đi thực tập. Thật tốt nếu bạn có người chỉ đường dẫn lối, còn nếu bạn tự thân vận động thì cũng không sao cả, bạn chỉ cần tìm hiểu thật kỹ công việc khi mình đi thực tập là gì? Có đúng như nguyện vọng, mong muốn không? Đặc biệt là bạn có thể học được những gì từ công việc thực tập ấy. Đây là bước rất quan trọng nhé nên đừng nhắm mắt chọn bừa. 

Sinh viên EAUT được trao suất thực tập tại Công ty CMC Technology & Solution
Sinh viên EAUT được trao suất thực tập tại Công ty CMC Technology & Solution

Sau khi thực tập xong, bạn sẽ làm đồ án và tốt nghiệp. Bạn hãy chuẩn bị một chiếc CV thật xịn sò để tìm được công việc như ý. Hãy nêu ra các kinh nghiệm của bạn ở tất cả các dự án mà bạn đã từng tham gia để tạo ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng. 

Hy vọng, với những lời khuyên này, tân sinh viên ngành công nghệ thông tin sẽ chuẩn bị cho mình một tinh thần tốt, và một tâm thế học tập, nỗ lực hết mình để hái quả ngọt sau khi tốt nghiệp đại học nhé. Khoa Công Nghệ Thông tin trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ là chiếc nôi cho giấc mơ kỹ sư IT của các bạn được đào tạo, thực chiến tốt nhất. Chúc các bạn thành công!

NỘP HỒ SƠ

1 những suy nghĩ trên “[TIPS] LỜI KHUYÊN CHO TÂN SINH VIÊN THEO HỌC NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

  1. Pingback: [PHÂN LOẠI] 7 CHUYÊN NGÀNH HOT NHẤT CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN | Nhà Chung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *