10 ĐIỀU CẦN LƯU Ý ĐIỀU CHỈNH NGUYỆN VỌNG XÉT TUYỂN ĐH 2021

Điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) là một trong những bước quan trọng giúp thi sính tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành học và trường học mình mong muốn. Vậy trong đợt điều chỉnh nguyện vọng cuối cùng thí sinh cần lưu ý những gì? Cùng EAUT giải mã 10 câu hỏi thường gặp nhất về đợt điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT này ngay dưới đây!

dieu chinh1

1. Đỗ nguyện vọng 1 và 2 nhưng lại muốn học ở trường nguyện vọng 2 có được không?

Không. Vì nếu thí sinh đã đỗ NV1, hệ thống sẽ tự ngừng xét tuyển các NV sau. Vì thế, thí sinh dù đủ điểm đỗ NV2 không thể học ngành có NV ưu tiên thấp hơn (NV2) trong cùng một đợt xét tuyển.
Tuy nhiên, nếu trong đợt xét tuyển đầu tiên, bạn không xác nhận nhập học với trường ở NV1 thì sẽ coi như từ chối học và có thể tham gia xét tuyển đợt bổ sung. Lúc này, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào trường ở NV2. Tuy nhiên, việc này rất rủi ro vì ngành bạn muốn vào có thể không xét tuyển đợt bổ sung.
Ngoài ra, sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh NV. Nếu trong khoảng thời gian này thí sinh muốn thay đổi thứ tự NV (đổi NV2 lên thành NV1) đều được. Bạn cần xác định kỹ để đưa ra quyết định phù hợp tránh phát sinh những điều không hay

2. Khi không đỗ nguyện vọng 1 thì NV2 có bị tăng điểm hay xét NV2 có phải cao điểm hơn NV1 không?

Trong đợt 1 không tuyển đủ chỉ tiêu, nhiều trường sẽ có đợt xét tuyển bổ sung khi nào đủ chỉ tiêu thì dừng lại. Như vậy, NV2 sẽ không tăng điểm so với NV1. Nếu lỡ cơ hội đậu vào trường yêu thích trong NV1 thì bạn còn có hội vào một trường khác theo NV2.

3. Có thể đăng ký 2 hay 3 tổ hợp khi xét nguyện vọng được không?

Thí sinh có thể đăng ký nhiều tổ hợp nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, thí sinh phải dự thi các môn trong tổ hợp đó. Ví dụ: Bạn có thể đăng ký tổ hợp A00, D01 và bắt buộc phải thi đủ Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh, Văn.

4. Có được đăng ký một ngành nhưng sử dụng 2 tổ hợp khác nhau không?

Bạn hoàn toàn có thể đăng ký một ngành, một trường với 2 tổ hợp xét tuyển khác nhau. Tuy nhiên, thí sinh không thể đăng ký ở cùng một NV, mà phải điền lần lượt vào các NV từ 1,2,3… trong phiếu đăng ký dự thi THPT và xét tuyển Đại học. Tóm lại mỗi ngành, mỗi tổ hợp xét tuyển khác nhau được coi là các NV khác nhau.

5. Thêm NV rồi xoá NV khác nhưng số lượng vẫn như bạn đầu thì dùng cách nào?

Bạn có thể thêm NV rồi xóa một NV khác. Nếu số lượng vẫn không đổi thì không cần đóng thêm tiền NV và chỉ việc điều chỉnh trực tuyến.

6. Điều chỉnh NV bằng phiếu ĐKXT thì có cần viết lại hồ sơ không?

Câu trả lời là có nhé. Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu điều chỉnh NV ĐKXT và gửi trực tiếp về điểm tiếp nhận để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT. Lưu ý thí sinh ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống chấp nhận và bị loại. Thí sinh phải kiểm tra kết quả điều chỉnh NV ĐKXT trong thời gian quy định và đề nghị điều chỉnh sai sót, nếu có.

7. Mua phiếu và nộp phiếu ĐKXT(Phiếu điều chỉnh nguyện vọng) ở đâu?

Thí sinh có thể mua và nộp Phiếu ĐKXT tại điểm đăng ký dự thi. Thí sinh ký xác nhận sau khi rà soát kỹ thông tin ĐKXT của mình đã được nhập vào máy tính.

8. Thí sinh phải đăng ký số điện thoại, email mới điều chỉnh được nguyện vọng?

Ngoài ra, theo Công văn 1318 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tao, nếu muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng thì thí sinh phải đăng ký số điện thoại, email của mình tại mục 7 Phiếu đăng ký thi tốt nghiệp THPT.

Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Thí sinh cần phải bảo mật tài khoản và mật khẩu của mình.

9. Điểu chỉnh nguyện vọng chỉ áp dụng đối với hình thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến

Theo quy định mới của Bộ GD-ĐT về việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, năm 2021 chỉ những thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến mới được thay đổi nguyện vọng.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng bằng phiếu không được thay đổi nguyện vọng đăng ký sau khi đã được xác nhận thông tin đăng ký
Đồng thời các nguyện vọng xếp theo thứ tự từ trên xuống dưới (nguyện vọng 1 là nguyện vọng ưu tiên cao nhất nếu đăng ký nguyện vọng nào không đúng với quy định của các trường thì nguyện vọng đó sẽ không được nhập vào hệ thống phần mềm để trường xét tuyển

10. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để cấp lại.

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *