Công nghệ chế tạo máy – Top nghề nghiệp ổn định trong xã hội.

Kỹ thuật chế tạo máy đang là ngành học được nhiều bạn trẻ quan tâm, và lựa chọn bởi nhu cầu nhân lực cho ngành này đang khan hiếm cũng như các cơ hội nghề nghiệp ổn định của xã hội cho các vị trí công việc của ngành nghề này. Cùng đại học Công Nghệ Đông Á tìm hiểu kỹ hơn về ngành học công nghệ kỹ thuật cơ khí chế tạo máy qua bài viết sau đây nhé. 

Tầm quan trọng của ngành công nghệ chế tạo máy

Hiện nay, các ngành kỹ thuật đóng góp một phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước theo định hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá 4.0. Ngành cơ khí chế tạo máy cũng vậy, là ngành kỹ thuật tạo ra máy móc, thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất cũng như nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Công nghệ chế tạo máy là ngành kỹ thuật cung cấp cho nền sản xuất những công cụ giúp sản xuất toàn bộ các loại hàng hoá, biến các nguyên liệu thô trở thành hàng có chất lượng phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh hay chính đời sống hàng ngày của chúng ta. 

co khi che tao may ra trg lam gi

Ngành công nghệ chế tạo máy có vai trò tham gia các hoạt động sản xuất thực tiễn, nơi mà các kỹ sư chế tạo máy được tham gia việc vận hành toàn bộ quy trình chế tạo ra các sản phẩm cơ khí, đồng thời tối ưu hoá quá quá trình sản xuất đảm bảo tính hiệu quả và tính kinh tế nhất có thể. 

Công nghệ chế tạo máy còn tham gia phục vụ cho công tác thiết kế, thi công vận hành các thiết bị cơ khí trong tất cả các lĩnh vực quan trọng như ô tô, máy bay, cùng rất nhiều các phương tiện giao thông khác, các hệ  thống gia nhiệt, làm lạnh, đồ dùng gia đình, các thiết bị sản xuất, vũ khí…

Công nghệ chế tạo máy cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực có chất lượng về mặt chuyên môn về các môn học kỹ thuật như kỹ thuật đo lường, dung sai lắp ghép, công nghệ CNC, … cùng tổ hợp các môn học có tính chất đại cương như tiếng Anh, tin học, toán học… cũng như đạo đức nghề nghiệp về các chức danh công việc mà các kỹ sư cơ khí chế tạo có thể làm ngay sau khi tốt nghiệp ra trường. 

Có thể thấy rằng, công nghệ chế tạo máy là ngành học cung ứng cho xã hội nguồn nhân lực rất quan trọng đối với sự phát triển nền kinh tế, xã hội đất nước. Ngành học này luôn tạo ra cơ hội việc làm ổn định và có tầm vóc trong xã hội nên nó trở thành ngành học Hot là điều khá dễ hiểu. 

Xem thêm: Có nên học cơ khí chế tạo máy? Chế tạo máy học trường nào?

 

Kỹ sư cơ khí chế tạo máy – Top nghề nghiệp ổn định trong xã hội

Chính vì tầm quan trọng mà ngành công nghệ chế tạo máy mang lại cho nền kinh tế, xã hội đất nước nên cơ hội việc làm của ngành này rất rộng mở và là top ngành cho cơ hội việc làm ổn định nhất trong xã hội hiện nay. Kỹ sư cơ khí chế tạo máy luôn là vị trí tuyển dụng đạt top của các trang tuyển dụng nhân sự hiện nay. 

Cơ hội việc làm ngành công nghệ chế tạo máy

Thị trường lao động ngành công nghệ chế tạo máy luôn ở trong tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng. Theo dự báo của các trung tâm tìm kiếm nguồn nhân lực và các nguồn thông tin trên thị trường lao động công bố thường niên thì các nhóm ngành cơ khí, luyện kim, công nghệ ô tô hiện đang dẫn đầu thị trường về nhu cầu nhân lực. 

nganh co khi che tao may

Khoảng 96% sinh viên ngành công nghệ chế tạo máy sau khi ra trường một năm có việc làm luôn đúng ngành học. Chính vì thế, sinh viên ngành công nghệ chế tạo máy sẽ có cơ hội việc làm rất rộng mở với mức lương hấp dẫn và chế độ đãi ngộ cực tốt từ các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực cơ khí hay chế tạo máy. 

Mức lương trung bình cho kỹ sư ngành kỹ thuật cơ khí hiện nay khá cao, dao động trong khoảng 10-15 triệu vnđ/tháng. Đối với các kỹ sư có trình độ cao hoặc có nhiều năm kinh nghiệm mức lương có thể lên tới 25-30 triệu vnđ/tháng.

Kỹ sư công nghệ chế tạo máy làm những công việc gì?

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, sinh viên ngành công nghệ chế tạo máy trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức và năng lực chuyên môn nhằm đáp ứng được các vị trí công việc như: 

– Kỹ sư công nghệ chế tạo máy có thể làm các công việc tại các nhà máy sản xuất: Kỹ sư lập trình gia công cho máy CNC phục vụ sản xuất, Kỹ sư kiểm tra bản thiết kế, thực hiện gia công chi tiết, gia công máy móc, dây chuyền sản xuất. Kỹ sư khai thác, bảo dưỡng máy móc, thiết bị cơ khí tại các nhà máy sản xuất. Kỹ sư theo dõi quá trình sản xuất, làm báo cáo tiến độ cho khách hàng…

co khi che tao may

– Khi kỹ sư công nghệ chế tạo máy làm việc tại các phòng kỹ thuật sẽ đảm nhận các công việc chi tiết như: Phân tích, bóc tách các thiết kế chi tiết. Lập quy trình công nghệ chế tạo sản phẩm, thiết kế 3D khuôn mẫu cơ khí, hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật cho khách hàng khi có vấn đề về kỹ thuật…

– Kỹ sư công nghệ chế tạo máy làm tại các vị trí giám sát lắp đặt, sửa chữa máy móc sẽ làm các công việc cụ thể như: kỹ sư giám sát lắp đặt các thiết bị cho nhà máy, kỹ sư bảo trì, bảo dưỡng máy móc, dây chuyền sản xuất, kỹ sư tổ chức quản lý thi công kết cấu, thiết bị, đường ống, giàn giáo…

– Kỹ sư công nghệ chế tạo máy làm việc tại vị trí vận hành dây truyền sẽ đảm nhận các vị trí công việc như: Giám sát vận hành tại các nhà máy thuỷ điện, nhiệt điện, giám sát vận hành tại các nhà máy xi măng, giám sát vận hành tại các nhà máy sản xuất công nghiệp và sản phẩm tiêu dùng. 

co khi che tao may ra trg lam gi

Xem thêm: Có nên chọn ngành Chế tạo máy? 03 lý do THUYẾT PHỤC NHẤT

Công nghệ chế tạo máy chưa khi nào hết Hot trong xã hội công nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay. Đây là ngành học được nhiều bậc phụ huynh và các bạn trẻ quyết định lựa chọn bởi nó là ngành đặc thù mà xã hội rất cần và luôn có nhiều cơ hội việc làm cũng như mức thu nhập đáng mơ ước cho người lao động. Hy vọng với những thông tin hữu trên, ngành công nghệ chế tạo máy trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ là chiếc nôi chắp cánh ước mơ cho các kỹ sư cơ khí chế tạo máy tương lai.

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *