TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Trong giai đoạn tập trung phát triển kinh tế đất nước, tài chính ngân hàng là ngành rất quan trọng, không thể thiếu trong bất kỳ nền kinh tế nào. Vậy tài chính ngân hàng là gì? Các vấn đề xung quanh ngành học này như thế nào? Cùng đại học Công Nghệ Đông Á tìm hiểu thêm về ngành học này nhé.

1. Thực trạng “khát” nhân lực tài chính ngân hàng hiện nay

Tài chính ngân hàng là ngành được rất nhiều các trường đại học, cao đẳng có chương trình đào tạo, hàng năm cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành tài chính ngân hàng rất nhiều, tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy, thị trường đang trong tình trạng thừa nhân sự nhưng lại thiếu nhân lực có chuyên môn và đa dạng hoá chuyên môn trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Dự báo trong giai đoạn 2020-2025, nhu cầu nhân lực cấp cao ngành tài chính ngân hàng tăng khoảng 20%/năm. Thực tế cho thất, số lượng tuyển dụng rất nhiều, sinh viên chuyên ngành cũng rất đông nhưng tỷ lệ đáp ứng được yêu cầu của công việc thì lại rất ít, đặc biệt là nhân lực cấp cao. 

Thực trạng “khát” nhân lực tài chính ngân hàng hiện nay
Thực trạng “khát” nhân lực tài chính ngân hàng hiện nay

Khảo sát thực tế cho thấy 3 vị trí tuyển dụng rất khó hiện nay đó là quản trị rủi ro, quản lý và vị trí đầu tư. Nguồn nhân lực ngân hàng hiện nay có một thức tế là “vừa thiếu vừa yếu”. Các ngân hàng thương mại cổ phần quy mô trung bình trở xuống, hầu hết đều thiếu đội ngũ quản trị điều hành, lãnh đạo chấp chi nhánh và phòng giao dịch.

Đa số sinh viên sau khi tốt nghiệp đi làm chỉ đạt yêu cầu 20-25% và còn “hổng” nhiều cả về kỹ năng. Do đó hầu như các ngân hàng đều phải mất thời gian đào tạo lại, mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Để tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu công việc cũng sẽ là vấn đề đè nặng lên các trường đại học, cao đẳng. 

Vậy ngành tài chính ngân hàng trường Đại học Công Nghệ Đông Á có sự khác biệt như thế nào để có thể cung ứng cho thị trường nguồn nhân lực có chất lượng đào tạo tốt nhất.

2. Tài chính chân hàng là lĩnh vực liên quan đến tiền tệ??

Tài chính ngân hàng là ngành kinh doanh về lĩnh vực tiền tệ thông qua ngân hàng và các công cụ tài chính được ngân hàng phát hành nhằm bảo lãnh, thanh toán, chi trả nội địa và quốc tế. Các lĩnh vực của tài chính ngân hàng rất phong phú như tài chính công, thuế nhà nước, ngân hàng, bảo hiểm, tài chính doanh nghiệp, chuyên ngành phân tích tài chính, kinh tế học tài chính…

Tài chính chân hàng là lĩnh vực liên quan đến tiền tệ??
Tài chính chân hàng là lĩnh vực liên quan đến tiền tệ??

Dù trong bất kỳ nền kinh tế tăng trưởng hay đang trên đà tăng trưởng thì tài chính ngân hàng vẫn là ngành cần thiết bởi ở lĩnh vực nào của nền kinh tế thì tài chính ngân hàng vẫn là ngành đóng vai trò định hướng chiến lược tiền tệ cho toàn bộ nền kinh tế. 

3. Học Tài chính ngân hàng là học gì? Có khó không?

Tài chính ngân hàng học gì là câu hỏi của rất nhiều bạn khi đang quan tâm tới ngành học này. Học tài chính ngân hàng, các bạn sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản về kinh tế, có kiến thức chuyên sâu về tài chính – ngân hàng, nắm vững kiến thức về cấu trúc, cơ chế vận hành, và quản lý hệ thống tài chính. Sinh viên có khả năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá,  đề xuất các giải pháp thiết thực để giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn

Về kiến thức: Người học sẽ được học các kiến thức cơ bản về tài chính ngân hàng, từng bước tiếp cận với hệ thống tri thức hiện đại của thế giới và khu vực, có khả năng ứng dụng những kiến thức được học vào xử lý và giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn ở Việt Nam hiện nay. 

Về năng lực: Người học được hình thành năng lực tư duy độc lập, khả năng tổng hợp, phân tích, kiến giải các hiện tượng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Có đủ năng lực và phương pháp để nghiên cứu và đào tạo nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong thực tế công tác.

Học Tài chính ngân hàng là học gì? Có khó không?
Học Tài chính ngân hàng là học gì? Có khó không?

Không chỉ có thế, học tài chính ngân hàng tại trường đại học Công Nghệ Đông Á, sinh viên còn được chú trọng đến việc đào tạo kỹ năng như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng về ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục khách hàng, kỹ năng quản lý thời gian… nhằm đảm bảo cho cử nhân chuyên ngành tài chính ngân hàng có thể đảm nhiệm các công việc: tác nghiệp kinh doanh trong các tổ chức kinh tế của nhà nước và các thành phần kinh tế khác. 

Đặc biệt, tại đại học Công Nghệ Đông Á, sinh viên chuyên ngành tài chính ngân hàng còn được đào tạo và định hướng về thái độ học tập cũng như làm việc. Đảm bảo sinh viên có phẩm chất chính trị tốt, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có tác phong làm việc khoa học, nghiêm túc, có tinh thần làm việc theo nhóm, rèn luyện tính kỷ luật và kỹ năng giao tiếp. 

4. Sinh viên tốt nghiệp chỉ có thể làm việc tại ngân hàng?

Việc luân chuyển dòng chảy tiền tệ cũng giống như máu trong cơ thể mỗi chúng ta vậy. Dù trong bối cảnh nền kinh tế có tăng trưởng mạnh hay suy thoái, đóng băng, thì tài chính ngân hàng vẫn là ngành huyết mạch của nền kinh tế, chính vì thế, cơ hội nghề nghiệp cho ngành tài chính ngân hàng không khi nào có xu hướng giảm, mà chỉ có tăng và phát triển.

Sinh viên tài chính ngân hàng, sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở các cơ quan quản lý kinh tế của nhà nước, các tổ chức hành chính, sự nghiệp, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Có khả năng đảm nhận những công việc liên quan đến lĩnh vực tài chính – kế toán ở các cơ quan tài chính nhà nước, các đơn vị hành chính sự nghiệp từ trung ương đến địa phương…

Sinh viên tốt nghiệp chỉ có thể làm việc tại ngân hàng?
Sinh viên tốt nghiệp chỉ có thể làm việc tại ngân hàng?

Sinh viên tốt nghiệp tài chính ngân hàng có thể làm việc tại các phòng tài chính – kế toán tại các công ty, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế. 

Có thể làm một chuyên viên thẩm định dự án, chuyên viên tín dụng, thanh toán quốc tế và triển khai các dịch vụ tài chính ở các ngân hàng, chuyên viên ở các công ty bảo hiểm, quỹ đầu tư, các nhà môi giới trên thị trường chứng khoán, chuyên gia tư vấn tài chính ở các công ty chứng khoán, công ty kiểm toán…

Cũng có thể làm công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, các viện nghiên cứu khoa học chuyên môn tại các trường và các cơ quan nghiên cứu khoa học, các viện nghiên cứu…

Tổng quan chi tiết về ngành tài chính ngân hàng sẽ giúp các bạn hiểu sâu hơn về ngành học này. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên. Tài chính ngân hàng trường Đại học Công Nghệ Đông Á sẽ là ngành học được nhiều bạn lựa chọn và gắn bó với sự nghiệp sau này. 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *