KINH NGHIỆM XIN VIỆC LÀM NGÀNH KỸ THUẬT ĐIỆN – ĐIỆN TỬ CHO SINH VIÊN MỚI RA TRƯỜNG

Ngành Điện – Điện tử có dễ xin việc? Các bạn sinh viên chuyên ngành này cần trang bị cho mình những kinh nghiệm gì để xin việc thành công? Top 5 kinh nghiệm xin việc thành công cho sinh viên ngành kỹ thuật Điện – Điện tử sẽ một phần giúp các bạn sinh viên tự tin hơn trong quá trình xin việc của mình.

XEM THÊM:

NHÓM NGÀNH ĐIỆN – ĐIỆN TỬ BAO GỒM NHỮNG CHUYÊN NGÀNH NÀO?

Hiên nay, với tốc độ phát triển kinh tế, xã hội, ngành Điện – Điện tử vẫn luôn là ngành công nghiệp mũi nhọn, không thể thiếu trong quá trình phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế đất nước bởi nhiều ứng dụng thực tế và hữu ích. Chính sự quan trọng và cần thiết mà ngành kỹ thuật điện – điện tử, mang lại cho nền kinh tế đất nước, nên nhu cầu về nhân sự của ngành kỹ thuật này cũng rất khan hiếm, và mở ra cơ hội việc làm rất lớn cho sinh viên theo học chuyên ngành.

1. Cách thức tìm hiểu, chuẩn bị, nắm bắt thông tin tuyển dụng

 Bước đầu tiên luôn là bước quan trọng nhất quyết định “thời gian bạn thất nghiệp bao lâu”. Bắt đầu càng sớm, càng nghiêm túc thì con đường nghề nghiệp của bạn sẽ càng bớt khó khăn hơn!

 1.1 Xác định công ty, môi trường công ty mà mình muốn ứng tuyển

      Hiện nay có khá nhiều công ty ma đưa ra những hình thức tuyển dụng kỹ sư điện điện tử trá hình với mức lương, môi trường làm việc trong mơ với mục đích chiêu dụ, lừa đảo các bạn sinh viên có nhu cầu tìm việc cao. Các bạn sinh viên sẽ được ăn “bánh vẽ” về một công việc với mức lương tốt, đồng nghiệp thân thiện, đãi ngộ công ty hoàn hảo.

 Nhưng trên thực tế, các công ty này là các công ty ảo, mục đích lập ra chủ yếu để lôi kéo và lừa các bạn sinh viên có thể tham gia vào hệ thống đa cấp hoặc mất phí cho một dịch vụ nào đó có lợi cho họ.

Đặc biệt, các bạn nên nhớ rằng, tất cả các ngành nghề, không chỉ riêng ngành kỹ thuật, khi bạn là sinh viên mới ra trường, hoặc có ít kinh nghiệm, chưa được trải nghiệm qua môi trường làm việc nhiều, thì mức lương mà các công ty đưa ra cho các bạn thực tế sẽ không cao, và thường sẽ phù hợp với khả năng, kinh nghiệm chung, theo bậc năm kinh nghiệm làm việc của bạn. Mức lương trung bình của ngành công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử cho sinh viên mới ra trường đó là 5.000.000 – 8.000.000 vnđ/tháng (Khảo sát của Vietnamworks 2019).

Khoảng lương ngành Điện - Điện tử theo báo cáo của Vietnamworks 2019
Khoảng lương ngành Điện – Điện tử theo báo cáo của Vietnamworks 2019

Vì vậy cần tỉnh táo đặt ra cho mình những mục tiêu nghề nghiệp đúng đắn từ đó tìm hiểu môi trường công ty nào sẽ phù hợp với mình, khả năng làm việc, kỹ năng bạn đã có sẽ đáp ứng những vị trí nào? Công ty nào chú trọng đào tạo nhân viên, có lộ trình nghề nghiệp, môi trường làm việc phù hợp,… và không nên đặt nặng vấn đề LƯƠNG

Muốn tìm được công ty có khả năng trau dồi kinh nghiệm, làm việc tốt, các bạn có thể tham khảo website của công ty về các thông tin như lĩnh vực hoạt động, năm thành lập, Mã số thuế,…các thông tin liên quan trên các website khác với nguồn dữ liệu từ Google.

1.2 Tìm kiếm việc làm điện – điện tử trên các nguồn thông tin khác nhau

Website tuyển dụng uy tín: Một số công ty uy tín có nhu cầu tuyển dụng nhân sự, họ sẽ thường đăng tin tuyển dụng thông qua các trang web tuyển dụng tìm kiếm ứng viên uy tín như: Vietnamwork, Careerbuilder, Jobstreet, timviec24h, timviecnhanh,… Thường thì các công ty cần tuyển dụng nhân sự sẽ mất một khoản phí khi đăng tin tuyển dụng ở các trang này nên những thông tin tuyển dụng ở đây khá ổn và thường phù hợp với các bạn có đã kinh nghiệm.

Khi bạn đăng nhập các trang tìm kiếm việc làm trên, họ sẽ có các mục ngành nghề, mức lương mong muốn, kinh nghiệm làm việc của bạn. Bạn sẽ dựa trên các tiêu chí đó để tìm cho mình công ty có nhu cầu tuyển dụng công việc về ngành kỹ thuật Điện – Điện tử phù hợp nhất. Thông tin về các công ty tuyển dụng cũng được thể hiện rất rõ trên các trang tuyển dụng này.

Tìm kiếm cơ hội ngành điện - điện tử trên các trang web việc làm uy tín
Tìm kiếm cơ hội ngành điện – điện tử trên các trang web việc làm uy tín

Group tuyển dụng dành cho ngành Điện – Điện tử trên MXH: Sinh viên mới ra trường hoặc đang ngồi trên ghế nhà trường có thể tham khảo các thông tin về tuyển dụng thông qua việc join vào các group Facebook như: group “CƠ HỘI VIỆC LÀM NGÀNH ĐIỆN – ĐIỆN TỬ”, group “Kênh tuyển dụng kỹ sư cơ khí, điện, điện tử, mô phỏng”, group “VIỆC LÀM NGÀNH ĐIỆN – ĐIỆN TỬ- TỰ ĐỘNG HÓA TẠI HÀ NỘI”, group “Tuyển Dụng Nhân Sự Kỹ Thuật”, group “VIỆC LÀM KỸ THUẬT” …

Tham gia vào các group việc làm, cộng đồng để tìm kiếm các cơ hội việc làm cực chất
Tham gia vào các group việc làm, cộng đồng để tìm kiếm các cơ hội việc làm cực chất

Nếu các bạn muốn có cơ hội làm việc trong môi trường được học hỏi, trau dồi kinh nghiệm nhiều thì nên tìm nguồn việc làm ở mạng xã hội như facebook vì các công ty đăng tuyển trên các group Facebook thường là những công ty sẽ tạo cơ hội cho các bạn cơ hội được học hỏi, được đào tạo, trải nghiệm nhiều hơn.

Cơ hội việc làm dành riêng cho sinh viên trường ĐH Công Nghệ Đông Á: Đặc biệt, Với thế mạnh là “nhà trường trong doanh nghiệp”, Trường Đại học Công Nghệ Đông Á sẽ là ngôi trường lý tưởng cung cấp cho các bạn sinh viên những cơ hội việc làm phù hợp khi ra trường. Các bạn sinh viên ngành điện – điện tử muốn có cơ hội học hỏi trải nghiệm, có thể liên hệ trực tiếp với ban Doanh nghiệp – trường Đại học Công Nghệ Đông Á. 

Ban Doanh nghiệp trường Đại học Công Nghệ Đông Á thuộc phòng Hướng Nghiệp, tầng 5, tòa nhà Polyco Group, đường Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội, là bộ phận chuyên phụ trách tìm kiếm cơ hội việc làm cho sinh viên, sẽ là nơi tư vấn, kết nối việc làm cho các bạn sinh viên khi có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Tại đây, các bạn sinh viên sẽ được hướng dẫn chi tiết về cách thức ứng tuyển, cách viết CV và nhiều kiến thức, kỹ năng liên quan tới phỏng vấn, xin việc. Bạn cũng có thể tìm kiếm việc làm ngành điện – điện tử theo link sau:

http://vieclam.eaut.edu.vn/

Website việc làm dành cho các sinh viên trường Đại học Công nghệ Đông Á
Website việc làm dành cho các sinh viên trường Đại học Công nghệ Đông Á

1.3. THAM KHẢO THÔNG TIN TUYỂN DỤNG MỚI NHẤT DÀNH CHO SINH VIÊN NGÀNH ĐIỆN – ĐIỆN TỬ EAUT

Công ty Aden Services đang cần tìm nhân viên kỹ thuật – Không yêu cầu kinh nghiệm

– Mô tả công việc: Vận hành, bảo trì, bảo dưỡng về hệ thống điện, cơ trong tòa nhà trung tâm thương mại.

– Quyền lợi:

+ Mức lương: 7-7,5 triệu/tháng + phụ cấp ca đêm, tiền tăng ca thêm giờ.

+ Chế độ bảo hiểm, thưởng lễ tết đầy đủ

– Yêu cầu: Tốt nghiệp trung cấp trở lên các ngành: kỹ thuật điện, điện tử, điện lạnh.

Chi tiết liên hệ 0979 071 575( Mr Tuấn 30 tuổi – gọi điện hoặc zalo)

Mail: tuan.nguyen1@adenservies.com

– Địa chỉ làm việc: Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

2. Lọc các tin tuyển dụng kỹ sư điện điện tử phù hợp năng lực, chuyên ngành, không đòi hỏi quá cao 

Các bạn sinh viên ngành kỹ thuật điện – điện tử trường Đại học Công Nghệ Đông Á nói riêng và các trường đào tạo khác nói chung, trong trong quá trình được đào tạo, học tập sẽ được theo học các chuyên ngành khác nhau như các chuyên ngành: năng lượng điện, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu viễn thông…Sau khi ra trường, các bạn sinh viên có thể trở thành chuyên viên kỹ thuật, tư vấn, thiết kế, vận hành, bảo trì mạng lưới điện tại các công ty, xí nghiệp, trạm biến áp, khu công nghiệp,… hoặc có thể làm công tác nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm, đơn vị thuộc lĩnh vực điện điện tử hóa cao, các công ty thuộc lĩnh vực điện điện tử….

Từ những kiến thức chuyên ngành, khả năng thích nghi, thích ứng, mức độ kinh nghiệm, mong muốn về lĩnh vực yêu thích trong các chuyên ngành nhỏ. Các bạn nên tìm kiếm những cơ hội việc làm phù hợp nhất với các tiêu chí mà bản thân các bạn yêu thích và năng lực mà bạn có thể đáp ứng cho công việc. Và điều quan trọng nhất là khả năng công việc đó mang lại thêm cho các bạn những giá trị gì, bạn có thể trau dồi và học hỏi thêm điều gì từ vị trí mà bạn có ý định ứng tuyển. 

3. Cách thức ứng tuyển tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

Bước tiếp theo chính là liên hệ tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng để tìm cơ hội phỏng vấn. Điều bạn cần làm ở bước này là:

3.1 Chuẩn bị CV

Sau khi lọc được các công ty có công việc kỹ thuật điện điện tử phù hợp với vị trí mà bạn muốn ứng tuyển, bạn sẽ note lại những thông tin về mô tả công việc, yêu cầu mà bên tuyển dụng đưa ra, dựa trên các tiêu chí về công việc, yêu cầu đó để chỉnh sửa, hoàn thiện CV của mình sao cho phù hợp, đẹp và khoa học nhất.

Một CV đẹp, khoa học của một bạn theo chuyên ngành kỹ thuật Điện – Điện tử sẽ thể hiện được khả năng tư duy logic, định hướng nghề nghiệp, khả năng đáp ứng được yêu cầu công việc từ đó để lại cho nhà tuyển dụng ấn tượng tốt với bạn.

Chuẩn bị CV đẹp giúp bạn thu hút nhà tuyển dụng ngay từ khi chưa gặp mặt
Chuẩn bị CV đẹp giúp bạn thu hút nhà tuyển dụng ngay từ khi chưa gặp mặt

3.2. Gửi CV qua Email tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Thực tế, có rất nhiều nhà tuyển dụng cảm thấy khó chịu khi nhận được CV của ứng viên thông qua Email tuyển dụng của mình. Bởi có khá nhiều ứng viên gửi CV ứng tuyển trong trạng thái không có tiêu đề, cộc lốc và cụt ngủn. Thực sự, khi bạn đặt mình vào vị trí của nhà tuyển dụng, bạn sẽ cảm thấy ứng viên này không có ý định nghiêm túc với vị trí ứng tuyển, nên khả năng CV này bị loại sẽ rất cao.

Thay vào đó, bạn nên chú ý cách gửi CV thông qua Email thể hiện đầy đủ các thông tin như phần tiêu đề: Ghi rõ vị trí ứng tuyển của bạn bằng chữ in hoa, phần nội dung thư gửi, phải có phần chào thư ví dụ như: Dear Mr/Mrs/Mrs…, sau đó bạn ghi đầy đủ thông tin liên hệ của bạn, thể hiện nội dung bạn quan tâm tới vị trí ứng tuyển của nhà tuyển dụng. Kết thư cần có phần cảm ơn và ký tên của mình.

Mẫu viết thư gửi Email cho nhà tuyển dụng mà các bạn có thể tham khảo

Dear Mrs Hạnh – Hành chính nhân sự công ty TNHH giải pháp công nghệ UHC

Tên tôi là: Nguyễn Văn A

Năm sinh:……………………

SĐT:………………………….

Địa chỉ:………………………..

Thông qua group về việc làm kỹ thuật, tôi được biết quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên kỹ thuật điện, tôi nhận thấy tôi có đủ khả năng đáp ứng được nhu cầu cho vị trí mà quý công ty đang tuyển dụng. Vui lòng xem CV của tôi được đính kèm bên dưới. Tôi hy vọng sẽ có một cuộc gặp gỡ trao đổi sớm nhất để tôi và quý công ty có thể hiểu về nhau hơn. Tôi mong nhận được phản hồi sớm từ quý công ty.

Trân trọng cảm ơn!

Nguyễn Văn A

4. Chuẩn bị các kỹ năng mà công việc kỹ thuật điện – điện tử  cần có

Đối với bất kể ngành nghề nào, các kỹ năng mềm đều có vai trò quan trọng đối với hiệu quả của công việc, nhân viên ngành điện – điện tử cũng vậy. Các bạn cần trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết như kỹ năng tư duy logic, khả năng quan sát, tỉ mỉ, cẩn thận, kỹ năng sử dụng máy tính, kỹ năng làm việc nhóm,…

Tất cả các kỹ năng này sẽ giúp bạn có một cuộc phỏng vấn tốt đẹp hơn nếu như phía nhà tuyển dụng yêu cầu bạn làm các bài test trực tiếp tại buổi phỏng vấn.

5.Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn

Cuối cùng, cũng là bước quan trong nhất! Hãy ghi nhớ một số lưu ý sau bạn nhé!

5.1 Chuẩn bị kiến thức chuyên ngành

Bạn có thể là sinh viên mới ra trường, còn ít kinh nghiệm, nhưng bạn cần nắm vững các kiến thức chuyên môn ngành kỹ thuật điện điện tử mà bạn được theo học trên ghế nhà trường. Nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng tốt với khả năng nắm chắc chuyên môn bởi ngành kỹ thuật Điên-Điện tử là ngành khá đặc thù, không có kiến thức ngành sẽ rất khó để đáp ứng được công việc thực tế.

5.2 Thể hiện sự đam mê, ham học hỏi với nghề

Bất kể một công việc hay ngành nghề nào cũng đều có những ngưỡng nhất định về khả năng đáp ứng công việc của ứng viên. Chính bởi vì thế, khi bạn thể hiện bạn có đam mê, có sự cố gắng để làm việc, trau dồi và học hỏi trong quá trình là việc sẽ ghi được điểm trong tâm trí nhà tuyển dụng.

Thực chất đa số các nhà tuyển dụng đều quan tâm tới tinh thần, thái độ, khả năng thích ứng và sự cố gắng của các ứng viên dành cho công việc nên khi bạn thể hiện được những điều này thì bạn đã một phần được các nhà tuyển dụng có thiện cảm và khả năng bạn được nhận sẽ rất cao.

Chuẩn bị các kỹ năng mà công việc kỹ thuật điện – điện tử  cần có
Chuẩn bị các kỹ năng mà công việc kỹ thuật điện – điện tử  cần có sẵn sàng cho buổi phỏng vấn

5.3 Hãy thể hiện bạn cần công việc này để bồi đắp thêm kinh nghiệm cho bản thân

Khi bạn là sinh viên chuyên ngành kỹ thuật điện – điện tử  mới ra trường hoặc sinh viên năm 3, năm 4 chưa có nhiều kinh nghiệm thì trong quá trình phỏng vấn, hãy đặt ra những câu hỏi với nhà tuyển dụng xoay quanh vấn đề công việc và không nên đề cập tới vấn đề lương bổng.

Bạn có thể chia sẻ với nhà tuyển dụng rằng, bạn muốn làm việc này để lấy kinh nghiệm, học hỏi. Khi bạn có những chia sẻ như vậy, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn có tinh thần cầu tiến, không ngại khó, ngại khổ để làm tốt công việc.

        Các bạn sinh viên nên nắm rõ những kinh nghiệm đi xin việc làm ngành điện điện tử này để chuẩn bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và tinh thần tốt nhất trong quá trình đi xin việc của mình. Trong thời gian xin việc sẽ có nhiều điều sẽ trở thành kinh nghiệm cho những lần xin việc sau của bạn. Chỉ cần nắm chắc 5 yếu tố trên, khả năng xin việc thành công của bạn sẽ tốt và hiệu quả hơn. Chúc các bạn tìm được công việc phù hợp và đáp ứng được nhu cầu cũng như mong muốn của mình.

Trường Đại học Công nghệ Đông Á

– Tòa nhà Polyco Group, Đường Trịnh Văn Bô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

– Hotline: 024 6262 7797

– Email:tuyensinh@eaut.edu.vn

– Fanpage: https://www.facebook.com/dhcnDongA/ 

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *