[:vi]Đại học định hướng ứng dụng là gì? Tại sao bạn nên lựa chọn[:]

2k3 hay rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên thường được nghe về đại học định hướng thực hành ứng dụng? Vậy đai học định hướng thực hành ứng dụng là gì? Trường nào đang theo định hướng nghiên thực hành ứng dụng? Những ai nên lựa chọn? Cùng EAUT tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

2 nhóm định hướng đào tạo của các trường đại học tại Việt Nam

Tuy tìm hiểu về ngành, về trường nhiều những chắc chắn ít các bạn học sinh để ý các trường đại học có định hướng như thế nào, được phân loại ra sao và điều này ảnh hưởng như thế nào đến việc giảng dạy cũng như học tập tại trường. Trường đại học có định hướng nào phù hợp với bản thân. 

Nhóm Đại học định hướng nghiên cứu

Các trường đại học có định hướng nghiên cứu là các trường đại học có hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học chuyên sâu về nguyên lý, lý thuyết cơ bản trong các lĩnh vực khoa học; phát triển các công nghệ nguồn; cung cấp nguồn nhân lực. 

Chương trình đào tạo định hướng nghiên cứu là chương trình đào tạo có mục tiêu và nội dung xây dựng theo hướng chuyên sâu về nguyên lý, lý thuyết cơ bản trong các lĩnh vực khoa học, phát triển các công nghệ nguồn làm nền tảng để phát triển các lĩnh vực khoa học ứng dụng và công nghệ.

trường đại học có định hướng nghiên cứu là các trường đại học có hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học chuyên sâu về nguyên lý, lý thuyết cơ bản trong các lĩnh vực khoa học
trường đại học có định hướng nghiên cứu là các trường đại học có hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học chuyên sâu về nguyên lý, lý thuyết cơ bản trong các lĩnh vực khoa học

Việc này giúp các sinh viên theo học tại trường nắm vững các lý thuyết phù hợp với những bạn có định hướng muốn nghiên cứu chuyên sâu trở thành các chuyên gia hay nhà nghiên cứu hoặc muốn theo đuổi sự nghiệp giảng dạy.

Nhóm Đại học định hướng ứng dụng

Đại học đào tạo đội ngũ nhân lực chủ yếu theo hướng ứng dụng; nghiên cứu khoa học và công nghệ tập trung vào việc phát triển các kết quả nghiên cứu cơ bản, ứng dụng các công nghệ nguồn thành các giải pháp công nghệ, quy trình quản lý, thiết kế các công cụ hoàn chỉnh phục vụ nhu cầu đa dạng của con người.

Chương trình đào tạo định hướng ứng dụng là chương trình đào tạo có mục tiêu và nội dung xây dựng theo hướng phát triển kết quả nghiên cứu cơ bản, ứng dụng các công nghệ nguồn thành các giải pháp công nghệ, quy trình quản lý, thiết kế các công cụ hoàn chỉnh phục vụ nhu cầu đa dạng của con người

Tuần sinh hoạt công dân đầu khóa EAUT K10

 

 

 

Chương trình đào tạo định hướng thực hành là chương trình đào tạo có mục tiêu và nội dung xây dựng theo hướng tập trung vào việc thực hiện các giải pháp công nghệ, quy trình quản lý, sản xuất, chế tạo các công cụ phục vụ sản xuất và đời sống dựa trên cơ sở những thiết kế có sẵn

Đại học chú trọng đào tạo, phát triển năng lực thực hành của người học, gắn kết đào tạo với thực tế sản xuất; nghiên cứu khoa học và công nghệ tập trung theo hướng triển khai các kết quả nghiên cứu ứng dụng đã đạt được vào thực tiễn cuộc sống; cung cấp nguồn nhân lực có kiến thức thực tiễn và năng lực thực hành phù hợp với yêu cầu sử dụng lao động đa dạng của các địa phương và các vùng, các tổ chức kinh tế.

So sánh đại học ứng dụng và đại học nghiên cứu

Ở nhiều nước phát triển trên thế giới, việc phân tách rõ mô hình đào tạo bao gồm: đại học ứng dụng và đại học nghiên cứu đã mang đến những hiệu quả thực tiễn cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển xã hội và giải quyết tốt bài toán việc làm sau khi ra trường. 

Mô hình đào tạo đại học ứng dụng và đại học nghiên cứu cần được phân định rõ ràng giúp người học lựa chọn môi trường học tập phù hợp với khả năng và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Cụ thể sự khác biệt của 2 mô hình này như sau:

Đại học nghiên cứu

Đại học ứng dụng

Chương trình giáo dục mang tính học thuật chuẩn bị nền tảng để sinh viên trở thành chuyên viên nghiên cứu hoặc theo đuổi sự nghiệp giảng dạy. Chương trình giáo dục dựa trên tình hình thực tế, trang bị kiến thức, kỹ năng giúp người học sẵn sàng tham gia các ngành nghề cụ thể.
Định hướng đào tạo: định hướng nghiên cứu, chú trọng phát triển kỹ năng chiến lược. Giáo dục định hướng ứng dụng, đào tạo nhân lực có tay nghề; kích hoạt năng lực sáng tạo, tự nhận thức thích nghi với thế giới việc làm
Tính chất chương trình đào tạo: Mang tính học thuật, tập trung chuyên môn và kiến thức nền tảng, chuyên sâu 1 lĩnh vực. Chương trình học mang tính thực hành; tập trung nâng cao kỹ năng nghề nghiệp giúp sinh viên sẵn sàng tham gia ngành nghề cụ thể.
Giờ học ngoại khóa ít hơn; nhiều khóa học chuyên ngành. Nhiều giờ học ngoại khóa; 70% thực hành; 30% lý thuyết. Trong đó doanh nghiệp trực tiếp tham gia chương trình đào tạo, trường đại học xây dựng mô hình đào tạo theo mô tả của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nhận sinh viên thực tập và tuyển dụng nếu đáp ứng được yêu cầu.

 

Đại học thực hành ứng dụng phù hợp với những ai

Với sự khác biệt về chương trình giáo dục, mỗi trường đại học sẽ chú trọng phát triển những kỹ năng khác nhau cho sinh viên. Các bạn học sinh có thể lựa chọn mô hình để phù hợp với việc phát triển năng lực bản thân. Đặc biệt “đại học ứng dụng” đang là mô hình giáo dục được nhiều bạn trẻ lựa chọn với nhiều ưu điểm như nhanh chóng, nắm bắt xu hướng của xã hội rút ngắn thời gian vào nghề,… Vậy mô hình này phù hợp với những ai?

Các bạn trẻ năng động, sáng tạo thích ứng nhanh 

Chương trình đào tạo của các trường đại học thực hành ứng dụng thường hướng đến yếu tố thực hành nhiều hơn. Nội dung giảng dạy cũng thay đổi theo nhu cầu của xã hội gắn liền với thực hành thực tế. Vì vậy nếu bạn là người nhanh nhậy nắm bắt các xu hướng của xã hội thì chắc chắn nên lựa chọn các trường đại học có định hướng ứng dụng sẽ giúp bạn phát triển nhanh chóng.

dai hoc dinh huong ung dung

Bạn là người thực tế? 

Bản chất của chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng chính là sự đáp ứng với nhu cầu của thị trường việc làm. Do đó, Đại học ứng dụng với chương trình chủ yếu: 30% lý thuyết, 70% thực hành sẽ giúp các bạn nhanh chóng nắm được nghề, loại bỏ những khoảng thời gian tích luỹ các kiến thức mang tính học thuật ít áp dụng trong thực tế.

Vì vậy nếu thuộc tuýt người thực tế, mong muốn nhanh chóng ra nghề phát triển sự nghiệp thì các trường đại học ứng dụng là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Mong muốn tìm được nhiều cơ hội thực tập? Phát triển toàn diện các kỹ năng

Không chỉ có kiến thức chương trình cụ thể và thực tế trường đại học ứng dụng thường sẽ liên kết với khá nhiều các doanh nghiệp để tạo nhiều cơ hội thực tập cho sinh viên. Thậm chí theo mô hình này nhiều sinh viên sẽ có cơ hội thực tập, làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp suốt quá trình học.

Vì vậy nếu bạn mong muốn được thực tập ngay từ khi học năm 2 thì đây là một trong những lựa chọn mà bạn nên cân nhắc. Bên cạnh đó các trường đại học có định hướng ứng dụng thường hướng tới việc đào tạo phát triển năng lực cá nhân toàn diện cho sinh viên thay vì đi sâu vào các kỹ năng học thuật như tại các trường có định hướng nghiên cứu.

dai hoc dinh huong ung dung1

Điều này giúp tăng khả năng cạnh tranh khi ra trường, giúp sinh viên dễ dang tìm được việc làm phù hợp với chuyên môn hơn. Các trường đại học ứng dụng nổi bật với chương trình học tập trung vào ứng dụng thực tiễn. Các chương trình chuyên ngành phong phú, có các khóa học ngắn hạn. Bằng cấp chứng chỉ ra trường được toàn thế giới công nhận.

Đại học Công Nghệ Đông Á: Lựa chọn hàng đầu cho các sinh viên muốn theo học tại trường đại học thực hành ứng dụng

Với mục tiêu đào tạo ra những chuyên gia có trình độ cao đáp ứng được nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Trường đại học Công nghệ Đông Á đã và đang triển khai phương pháp giảng dạy theo hướng “ACTIVE LEARNING” thực hành ứng dụng kết hợp các giáo trình tiên tiến hiện được sử dụng ở trong nước và các nước công nghiệp phát triển trên thế giới. Các sinh viên được thực tập thực tế hưởng lương ngay từ năm thứ nhất.

Đại học Công Nghệ Đông Á: Lựa chọn hàng đầu cho các sinh viên muốn theo học tại trường đại học thực hành ứng dụng
Đại học Công Nghệ Đông Á: Lựa chọn hàng đầu cho các sinh viên muốn theo học tại trường đại học thực hành ứng dụng

Thế mạnh vượt trội của EAUT là có Tập đoàn POLYCO bảo trợ và phát triển. Với thế mạnh hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ cơ khí chế tạo máy và công nghiệp phụ trợ, tập đoàn POLYCO đóng góp một phần không nhỏ về cơ sở vật chất, tài chính, nhân lực tạo điều kiện cho thầy và trò tại EAUT giảng dạy và học tập tốt nhất. Ngoài ra sinh viên được thực tập trực tiếp tại các doanh nghiệp hàng đầu là đối tác của Tập đoàn Polyco như: Sabeco, Vinamilk, Siemens, CMC, Rockwell, Viettel, Vinfast, Google…

Như vậy, đại học định hướng ứng dụng là một trong những xu thế của xã hội được nhiều các bạn học sinh, sinh viên lựa chọn.

NỘP HỒ SƠ

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *