Digital Marketing: XU HƯỚNG MỚI CHO SINH VIÊN YÊU THÍCH SÁNG TẠO

Digital marketing là gì và khác gì với marketing truyền thống? Ngành có phải là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn? Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu về một trong nhưng loại hình marketing không thể thiếu trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay nhé!

Tim hiểu thêm: TỔNG QUAN NGÀNH MARKETING TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á

1. Digital Marketing là gì?

Trước tiên, bạn cần tìm hiểu những điều cơ bản về ngành Digital Marketing, mối quan hệ cả Digital marketing với bức tranh chung của ngành Marketing là như thế nào?

1.1 Định nghĩa về Digital Marketing

Digital Marketing (hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số) là toàn bộ các hoạt động marketing có sử dụng các thiết bị điện tử hay Internet để kết nối với khách hàng và quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của doanh nghiệp.

Sự phát triển của Internet cũng như công nghệ trong thời đại 4.0 đã thay đổi hoàn toàn cách thức khách hàng tìm kiếm thông tin và ra quyết định mua hàng. Điều này đóng vai trò như chất xúc tác cho sự phát triển của Digital Marketing, trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch marketing tổng thể của các doanh nghiệp.

Digital Marketing (hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số) là toàn bộ các hoạt động marketing có sử dụng các thiết bị điện tử
Digital Marketing (hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số) là toàn bộ các hoạt động marketing có sử dụng các thiết bị điện tử

Như vậy có thể hiểu Digital Marketing là dùng Internet để thực hiện các hoạt động marketing: kết nối với khách hàng, quảng cáo,… Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số, và tương tác với khách hàng.

1.2 Digital Marketing khác gì với Marketing truyền thống

Dưới đây là  bảng so sánh nhanh, bạn có thể tham khảo để phân biệt được rõ giữa 2 khái niệm trên:

 

Digital Marketing

Marketing truyền thống 

Đặc điểm Tương tự như marketing truyền thống, nhưng nó sử dụng các công cụ kĩ thuật số như website, các phương tiện truyền thông xã hội, các mẫu quảng cáo trên web, video,… Là mọi hình thức quảng cáo cho sản phẩm, thương hiệu không thông qua các phương tiện kỹ thuật số.

Bao gồm các sản phẩm hữu hình như danh thiếp, các mẫu quảng cáo trên báo in, tạp chí, áp phích quảng cáo, tờ rơi, poster, các mẫu quảng các trên truyền hình, đài phát thanh…

Một cách thức thể hiện khác của marketing truyền thống là bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng khi họ tìm đến doanh nghiệp thông qua các mẫu quảng cáo.

Ai nên theo học Digital marketing đòi hỏi người học, người theo đuổi ngành nghề này phải có nhiều tố chất cùng sự mày mò đào sâu hơn, bạn vừa phải sự nhanh nhạy, ngoại giao, khiếu thẩm mỹ,… vừa phải có những kỹ năng, kiến thức hỗ trợ cho ngành học đơn giản như những kiến thức về google/facebook, các mạng xã hội đến các kỹ năng như design, photoshop,…  Marketing truyền thống sử dụng nhiều mối quan hệ, sự tiếp xúc giữa người với người, nên những bạn nào “khéo ăn khéo nói” sẽ phù hợp với ngành này hơn.
Digital Marketing khác gì với Marketing truyền thống
Digital Marketing khác gì với Marketing truyền thống

2. Digital Marketing gồm những gì? Đặc điểm của Digital Marketing

Một đặc điểm của Digital Marketing đó là sự liên tục thay đổi, biến động khi làm việc trên những công cụ số bởi tốc độ phát triển nhanh chóng của công gnheej. So với các hình thức Marketing truyền thống,. Digital marketing cho phép các doanh nghiệp phân tích và đo lượng hiệu quả dễ dàng hơn thông qua dữ liệu trực tuyến từ những hoạt  động đó đem lại.

Digital Marketing gồm những gì? Đặc điểm của Digital Marketing
Digital Marketing gồm những gì? Đặc điểm của Digital Marketing

Từ góc độ doanh nghiệp, Digital Marketing thường được xác định bằng những chiến thuật và kênh kỹ thuật số mà doanh nghiệp sử dụng kết nối với khách hàng khi họ trực tuyến trên Internet. Có thể kể đến website và hệ thống mạng xã hội của doanh nghiệp cho đến những tài sản thương hiệu trực tuyến như quảng cáp kỹ thuật số, email marketing, quan hệ công chúng trực tuyến… Một chiến dịch Digital Marketing luôn nằm trong một chiến dịch Marketing tổng thể và hỗ trợ để đạt được những mục tiêu tiếp thi của doanh nghiệp

Học Digital Marketing có khó không? Cần phải học nhiều kỹ thuật mới làm được ngành?

Bạn không cần phải biết lập trình hoặc coding thì mới có thể làm được Digital Marketing (tuy nhiên, nếu biết thì đó là một lợi thế) nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ phải tìm hiểu và nắm được những kiến thức cơ bản về công nghệ và những thuật ngữ trong ngành.

Nếu bạn không biết các CMS như WordPress, Magento, Joomla là gì, hoặc các thuật ngữ như ad network, display ads, paid search, cpm, cpc, cpa có ý nghĩa sao thì bạn biết là mình còn cần phải học nhiều đấy. Nếu muốn dấn thân với ngành mà hi vọng có thể làm ngơ với công nghệ đã đến lúc kết thúc, hãy bắt đầu tiến trình xóa mù về công nghệ cho bản thân mình.

3. Những lý do bạn nên chọn ngành

Digital Marketing là một trong những “ngành hot” được nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Cùng EAUT tìm hiểu những lý do tại sao bạn nên lựa chọn ngành học “hot trend” này

3.1. Là xu hướng tất yếu của xã hội

Theo báo cáo từ Hootsuite và We are Social về Xu hướng Digital tại Việt Nam năm 2020 – 2021, số người dùng Internet ở Việt Nam là 68,72 triệu người, chiếm hơn 70% dân số.

Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ sử dụng các nền tảng mảng xã hội cao với hơn 72 triệu người. Trong đó, số lượng người dùng sử dụng các thiết bị di động để truy cập vào mảng xã hội cũng ở mức cao với 67.16 triệu người, chiếm 68% dân số.

 

Như vậy tần suất sử dụng Internet nói chung và các mạng xã hội nói riêng tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Chính vì thế, việc các doanh nghiệp thực thi digital marrketing sẽ tạo ra cơ hội lớn để tiếp cận với khách hàng, tăng mức độ nhận diện thương hiệu cũng như ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng. Đặc biệt, trong tương lai, với sự phát triển của nhiều công nghệ mới như AI, Big Data, Digital Marketing sẽ trở thành một phần không thể thiều trong kế hoạch marketing của bất kì một tổ chức, doanh nghiệp nào.

 

3.2. Mức lương khủng và nhiều cơ hội ngay cả khi bạn là “lính mới”

Theo báo cáo từ First Alliances về mước lương trung bình các ngành nghề tại Việt Nam năm 2021, mức lương của trung bình Digital Marketing Manager với 3 năm kinh nghiệm là từ 1500 đến 2000 USD.

Như vậy, nếu như theo nghề bạn hoàn toàn có thể có một mức lương xứng đáng với năng lực của mình. Đặc biệt sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm dành cho bạn. Digital Marketing là là một khái niệm rất rộng và được chia nhỏ thành nhiều công cụ marketing khác nhau. Tuỳ theo nguyện vọng và năng lực bản thân, bạn có thể lựa chọn làm việc chuyên sâu tại các marketing agency về một trong những công cụ của digital marketing như:

Social media marketing: tiếp thị truyền thông xã hội là việc sử dụng các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn hay Zalo để quảng bá về sản phẩm hay dịch vụ.

Content marketing: đây là một hình thức marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung hữu ích cho khách hàng mục tiêu, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng và xây dựng thương hiệu uy tín cho doanh nghiệp.

Search engine optimization (SEO): tối ưu hoá công cụ tìm kiếm là việc tăng khả năng hiển thị và thứ hạng của một website trên các trang kết quả của cộng cụ tìm kiếm, ví dụ như Google.

Digital Advertising: hình thức quảng cáo về một thông điệp sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp đến đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua Internet. Có 3 hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến là: quảng cáo trả tiền trên mỗi click chuột (PPC), Quảng cáo hiển thị (đặt banner trên các website, quảng cáo trên điện thoại hay ứng dụng điện thoại) và quảng cáo trên các mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube)

HỌC MARKETING TẠI ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á: CẬP NHẬT NHỮNG XU HƯỚNG MỚI NHẤT CỦA DIGITAL MARKETING

Ngành Marketing học gì? Tại Đại học Công nghệ Đông Á (EAUT) – một trong những trường đại học chất lượng, uy tín đào tạo ngành Marketing, bạn sẽ nhanh chóng trở thành một Marketer chuyên nghiệp ngay khi bạn đang còn ngồi trong ghế của nhà trường. Bởi EAUT có phương hướng đào tạo khác biệt với các trường đào tạo cùng ngành trên cả nước:

  • Học từ thực tiễn: EAUT chú trọng công tác thực hành ( 30% lý thuyết, 70% thực hành) đồng thời liên kết với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo.
  • Thầy cô đều là chuyên gia nhiều trải nghiệm thú vị thực tế về ngành, cập nhật các xu hướng mới nhất, các bài tập thực tế tại doanh nghiệp
  • Sinh viên được đặc biệt chú trọng đào tạo kỹ năng tiếng Anh để có thể dễ dàng tiếp xúc với những tài liệu tham khảo, quy trình thực hành, nắm bắt những xu hướng marketing của thế giới
  • Marketing theo hướng chuyên môn hoá => học xong biết làm ở vị trí nào công ty nào phù hợp với mình luôn :)))
  • Sinh viên ngành Marketing tại EAUT còn được trang bị các kỹ năng mềm hỗ trợ đắc lực cho công việc kinh doanh và marketing như: kỹ năng  giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm,…
  • Sinh viên thường xuyên được gặp và được nghe những chia sẻ từ các doanh nhân, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế từ những buổi hội thảo chuyên đề, định hướng nghề nghiệp giúp sinh viên có cái nhìn toàn diện về ngành Marketing.
Về EAUT cùng tìm hiểu Digital Marketing với "ông lớn" Google
Buổi trải nghiệm của  EAUT-er tìm hiểu Digital Marketing với “ông lớn” Google

Đọc thêm: NGÀNH MARKETING HỌC NHỮNG GÌ? 

Lựa chọn học tại EAUT sinh viên luôn được đào tạo căn bản từ kiến thức lý thuyết tới thực hành, mọi điều kiện luôn luôn tốt nhất cho sinh viên học tập, vậy nên với tiềm năng về nghề nghiệp và khối lượng kiến thức học không quá nhiều, Digital Marketing ngày càng được nhiều bạn trẻ lựa chọn trở thành con đường tương lai. Hy vọng sau bài viết này, những ai đang băn khoăn trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề, ngành học sẽ có thêm một lựa chọn tham khảo để đi đến quyết định.

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *