GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CÙNG KHOA ĐIỀU DƯỠNG VÀ KHOA NGÔN NGỮ ANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á

Sáng ngày 14/10/2023 tại hội trường tầng 10 tòa Polyco trường Đại học Công Nghệ Đông Á, đã diễn ra chương trình với chuyên đề “ Sinh viên, Sự nghiệp, Tình yêu, Tình dục” cho 200 sinh viên của khoa Điều dưỡng và khoa Ngôn ngữ Anh khoa nhằm mục đích cung cấp kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe, sinh sản, sức khỏe tình dục. Các bạn sinh viên còn được tìm hiểu thêm về kế hoạch hóa gia đình góp phần giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn và nâng cao chất lượng dân số.

F8C4620 1 scaled

Tham dự chương trình, về phía Nhà trường có ThS.Nguyễn Thị Hồng Anh – Quyền Trưởng khoa Điều dưỡng và các thầy cô giảng viên tại khoa Điều dưỡng và khoa Ngôn ngữ Anh. Phía khác mời chúng ta vinh dự được chào đón ThS. BS Vũ Minh Phương – Chuyên gia tư vấn “Cửa sổ tình yêu” đài tiếng nói Việt Nam (Nguyên Phó trưởng khoa Điều dưỡng trường Đại học Y Hà Nội); bà Vũ Tuyết Linh – Quản lý phía Bắc dự án RESPOND Tổ chức MSI Việt Nam và các cán bộ, nhân viên của 2 bên đã đến tham gia và hỗ trợ chương trình. 

Phát biểu khai mạc chương trình, Ths Nguyễn Thị Hồng Anh có chia sẻ: “ Hiện nay tình trạng quan hệ tình dục của sinh viên ngày càng sớm trong khi kiến thức về sức khỏe sinh sản và tình dục lại chưa được trang bị đầy đủ. Tình yêu và tình dục luôn là chủ đề”nóng mỗi khi chúng ta bàn luận. Đây là buổi hội thảo mang đến những kiến thức cần nên có trong môi trường giáo dục, để sinh viên “Gen Z” nói chung và 200 sinh viên khoa Điều dưỡng và khoa Ngôn ngữ Anh nói riêng có thể hiểu hơn về các vấn đề xoay quanh “chuyện yêu” và điều gì làm mối quan hệ đôi lứa trở nên “lành mạnh”.”

F8C4625 scaled

Sự đồng hành của diễn giả ThS.BS Vũ Minh Phương với 25 năm kinh nghiệm về Giáo dục giới tính và Sức khỏe sinh sản của đài tiếng nói Việt Nam sẽ giúp các bạn có những kiến thức thực tế nhất. Diễn giả mong muốn các bạn có thể chia sẻ cởi mở và đưa ra một vài lưu ý rằng chương trình không cổ xúy hay cấm cản sự lựa chọn của các bạn về vấn đề tình dục nhưng hãy cho mình những lựa chọn an toàn nhất. Nội dung chia sẻ chính của buổi hội thảo, các bạn sinh viên được phổ cập về:

–         Sự nghiệp có ý nghĩa thế nào trong bối cảnh hiện nay

–         Tình yêu là gì? Các thành tố của tình yêu trong sáng

–         Các hành vi tình dục, tình dục an toàn?

–         Hướng dẫn sử dụng một số biện pháp tránh thai an toàn

ThS.BS Vũ Minh Phương cũng khuyên EAUTers nên có những tiêu chí lựa chọn “bạn đồng hành” với mình, đặc biệt là đặt ra những giới hạn mình không muốn bắt gặp ở đối phương. Một trong những công thức tình yêu không bền vững mà nhiều bạn áp dụng là phát triển từ tình bạn đến cảm giác rung động, tò mò. Để tạo mối quan hệ bền vững, ta cần căn cứ vào lý thuyết tam giác tình yêu Sternberg: thân mật – cảm giác gần gũi, gắn kết, đam mê – sự lôi cuốn, hấp dẫn và cam kết – trách nhiệm, mục tiêu chung. 

Vấn đề cân bằng giữa chuyện yêu đương và học tập đóng vai trò quan trọng giúp phát triển bản thân của mỗi người, điều này được diễn giả cụ thể hóa với cái tên “tình yêu trưởng thành”. Sự nghiệp và tình yêu luôn là những cái mà chúng ta cần phải “làm chủ” được để có một mối quan hệ lành mạnh. 

F8C4683 scaled

Đứng trước quan điểm của nhiều bạn trẻ hiện nay rằng “tình yêu không có tình dục là tình đồng chí”, trước khi phân tích, diễn giả đã mang đến khái niệm cơ bản về tình dục: Đó không chỉ là câu chuyện về việc quan hệ tình dục mà còn có các cử chỉ như ôm, hôn, nắm tay,… Như vậy tình dục là tất cả hành động, suy nghĩ có thể mang lại khoái cảm về sinh lý và tâm lý cho con người. Tình dục không chỉ đơn thuần là tiếng nói của bản năng mà còn được xét đến về các yếu tố như sự an toàn, sự hòa hợp, được tôn trọng và thể hiện bản thân. 

Để là cho không khí sôi động hơn, diễn giả còn mang những trò chơi thực tế cho các bạn sinh viên trải nghiệm và từ đó các bạn sẽ có những các giải khác nhau để có thể bảo vệ và chăm sóc cá nhân đúng, an toàn nhất. Không những vậy các bạn còn được “thực hành, thử nghiệm” các sản phẩm liên quan tới những sản phẩm sử dụng trong tình dục làm sao cho đúng cách.

F8C4705 scaled

F8C4737 scaled

F8C4652 scaled

F8C4655 scaled
Các bạn sinh viên được tìm hiểu qua nhiều trò chơi

Đúc kết lại những gì đã thảo luận, “Sự nghiệp, tình yêu và tình dục các bạn phải biết làm chủ nó và hãy chịu trách nhiệm với những gì mình đã gật đầu” là thông điệp mà diễn giả muốn nhắn nhủ đến sinh viên EAUT. Hy vọng với những thông tin đã được chia sẻ, phân tích, EAUTER có thể trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình và những người thân yêu xung quanh, có những cách thức yêu thương và thể hiện tình cảm phù hợp.

NỘP HỒ SƠ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *